เศรษฐกิจ

'สุริยะ' เตรียมชง ครม.ใหม่ เดินหน้ารถไฟฟ้า 20 บาททุกสาย ทุกสี ภายใน ก.ย. 68

โดย panisa_p

30 ส.ค. 2567

93 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ย้ำเดินหน้ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย พร้อมชง ครม. ใหม่ใช้ครบทุกสีภายในเดือนกันยายนปี 68



โดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง และพร้อมที่จะเสนอคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ต่ออายุมาตรการที่จะครบในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ พร้อมเร่งทำร่างกฏหมายการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม โดยให้ความมั่นใจว่า ค่ารถไฟฟ้า 20 บาท จะใช้ได้ทุกสี ภายในเดือนกันยายน ปี 68 อย่างแน่นอน เพื่อลดภาระค่าครองชีพในการเดินทางให้กับประชาชน



ส่วนแนวคิดการซื้อสัมปทานการบริหารโครงการรถไฟฟ้าจากภาคเอกชนคืนกลับมาเป็นของรัฐนั้น ล่าสุดเตรียมจ้างที่ปรึกษาดูข้อดี-ข้อเสีย และคำนวณรายได้และค่าใช้จ่าย ทั้งต่อวัน ต่อเดือน และต่อปี ซึ่งเป้าหมายของการซื้อคืนโครงการรถไฟฟ้านั้น เพื่อให้ประชาชนได้ใช้รถไฟฟ้าในราคาที่ถูกลง พร้อมย้ำไม่ได้เป็นการยึดสัมปทานคืน แต่เป็นการซื้อคืนระบบเดินรถรวมถึงสิทธิการเดินรถ แล้วจ้างเอกชนรายเดิมเดินรถ โดยเปลี่ยนสัญญาจากรูปแบบ PPP Net Cross เป็น PPP Gross Cost ซึ่งประชาชนจะได้ประโยชน์สูงสุด



พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรื อ สนข.ไปดูความเป็นไปได้ในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถติด หรือ Congestion Charge ซึ่งล่าสุด สนข. ได้ขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงาน UK PACT ของสหราชอาณาจักร เพื่อดูความเป็นไปได้ในการกำหนดรูปแบบและวิธีการ ตลอดจนค่าธรรมเนียมให้เหมาะสมกับบริบทของกรุงเทพมหานคร โดยรายได้จากการจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถติด จะส่งเข้ากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อสนับสนุนในการรณรงค์ให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งสาธารณะให้มากขึ้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/9JLWldSc-Hc

คุณอาจสนใจ

Related News