เศรษฐกิจ

ตั้งศูนย์เฉพาะกิจฯ กวาดล้างสินค้า-ธุรกิจผิดกฎหมาย คุ้มครองผู้ประกอบการไทย

โดย panwilai_c

28 ส.ค. 2567

46 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หารือ 28 หน่วยงาน ตั้งศูนย์เฉพาะกิจขึ้นกวาดล้างสินค้าและธุรกิจผิดกฎหมาย เพื่อคุ้มครองผู้ประกอบการไทย ขณะที่ Temu สนใจเข้ามาตั้งสำนักงานในไทย



นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังหารือร่วมกับ 28 หน่วยงาน เพื่อแก้ปัญหาสินค้านำเข้าไม่ได้มาตรฐานและราคาต่ำ รวมถึงการทำธุรกิจที่ไม่ถูกกฎหมาย โดยได้ข้อสรุปให้ศูนย์เฉพาะกิจป้องกันและปราบปรามสินค้าและธุรกิจฝ่าฝืนกฎหมาย มีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน เพื่อเร่งแก้ปัญหาสินค้านำเข้าสู่ตลาดที่ไม่ได้มาตรฐานและราคาต่ำ ปกป้องผู้ประกอบการ SMEs ไทย พร้อมเคาะ 5 มาตรการ ให้หน่วยงานรัฐเร่งดำเนินการ



โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น ตรวจตู้สินค้านำเข้า 100% เข้มเรื่องการชำระภาษี, มาตรฐาน มอก. และมาตรฐาน อย.



ขณะที่ Cyber Team จะเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบมาตรฐานสินค้าออนไลน์ ให้ผู้ประกอบการและผู้ให้บริการต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทย และเสียภาษีมูลค่าเพิ่มกับกรมสรรพากรให้ถูกต้อง ควบคู่กับการกวาดล้างนอมินี



โดยให้ผู้ถือหุ้นคนไทย ต้องส่งเอกสารที่ธนาคารออกให้ เพื่อรับรองหรือแสดงฐานะการเงิน และให้แก้กฎระเบียบให้ผู้ประกอบธุรกิจแพลตฟอร์มต่างประเทศ ต้องจดทะเบียนนิติบุคคลและมีสำนักงานในไทย เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรมและคุ้มครองผู้บริโภคไทย พร้อมออกมาตรการช่วยเหลือ SMEs ไทย โดยการเร่งพัฒนาศักยภาพการผลิตสินค้าให้แข่งขันได้ พร้อมผลักดันสินค้าไทยผ่าน E-Commerce ไปตลาดต่างประเทศด้วย



ส่วนกรณี Temu ล่าสุดทูตจีนประจำประเทศไทย ได้เข้าหารือกับปลัดกระทรวงพาณิชย์ และอาสาเป็นตัวกลาง เจรจากับ Temu ผ่านสำนักงานกลางของ Temu ที่สิงคโปร์ ซึ่งล่าสุด Temu แสดงความจำนงค์ว่า อยากมาตั้งสำนักงานที่ไทย


https://youtu.be/6a36jnIk3d4

คุณอาจสนใจ

Related News