เศรษฐกิจ

ธ.ก.ส. เร่งช่วยปชช. ให้กู้ฉุกเฉินปลอดดอก 6 เดือน ช่วยเกษตรกรน้ำท่วม

โดย parichat_p

26 ส.ค. 2567

124 views

ธนาคารพาณิชย์ของรัฐ เร่งช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกร ที่ไร่นาจมน้ำเสียหายแล้วหลายแสนไร่


พื้นที่เกษตรกรรม จมน้ำเสียหายแล้วกว่า 3 แสน 8 พันไร่ / นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ได้เร่งเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกร โดยเบื้องต้นจัดถุงยังชีพบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าไปแล้วกว่า 10,000 ถุง พร้อมจัดเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อนำไปซ่อมแซมที่อยู่อาศัย โรงเรือนการเกษตร เครื่องมือทำการเกษตร รวมถึงการฟื้นฟูไร่นาที่จมน้ำเสียหาย วงเงินรวม 20,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินกู้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน เช่น นำไปจ่ายค่าอุปโภคและบริโภคที่จำเป็น ให้กู้รายละไม่เกิน 50,000 บาท ไม่คิดดอกเบี้ยใน 6 เดือนแรก และกู้เพื่อฟื้นฟูทำการเกษตรรอบใหม่ รายละไม่เกิน 500,000 บาท ดอกเบี้ย MRR ลบ 2 พร้อมเร่งลงพื้นที่สำรวจความเสียหายหลังน้ำลด เพื่อวางแนวทางความช่วยเหลืออย่างตรงจุดต่อไป


ส่วนคนที่บ้านเรือนเสียหาย เบื้องต้นมีมากกว่า 24,500 ราย / ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ออก 7 มาตรการเร่งด่วน เช่น บ้านเรือนเสียหาย สามารถขอลดเงินงวด 50% จากเงินงวดที่ชำระปกติ และลดอัตราดอกเบี้ยเหลือ 2% ต่อปี เป็นระยะเวลา 6 เดือน พร้อมขอกู้เพิ่ม เพื่อนำไปปลูกสร้าง หรือ ซ่อมแซมบ้าน สูงสุด 1 ล้านบาท ดอกเบี้ยคงที่ 2% ต่อปี นาน 1 ปี เป็นต้น พร้อมประสานบริษัทประกันวินาศภัย เร่งจ่ายสินไหมทดแทนเร่งด่วนเป็นกรณีพิเศษ โดยกรมธรรม์ประกันอัคคีภัยที่อยู่อาศัย จะคุ้มครองภัยธรรมชาติด้วย


ด้านธนาคารออมสิน ออกชุดมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเร่งด่วน ทั้งพักต้น ลดดอกครึ่งหนึ่ง นาน 3 เดือน ให้กู้ฉุกเฉิน 0% ไม่ต้องมีหลักประกัน กู้ซ่อมบ้านได้ 100% ของการซ่อม พร้อมเตรียมจับมือเครือข่ายเปิดคลินิกสารพัดซ่อม ฟื้นฟูเยียวยาหลังน้ำลด เช่น ซ่อมแซมบ้านเรือน เครื่องใช้ไฟฟ้า และรถจักรยานยนต์ เป็นต้น


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/3Jnlyo60AUc

คุณอาจสนใจ

Related News