เศรษฐกิจ

หุ้นไทยดีดขึ้น รับวิสัยทัศน์ฟื้นฟูเศรษฐกิจ 'ทักษิณ'

โดย panwilai_c

23 ส.ค. 2567

104 views

การขึ้นเวทีโชว์วิสัยทัศน์ฟื้นฟูเศรษฐกิจของอดีตนายกฯ ทักษิณ ส่งผลตลาดหุ้นเด้งขึ้นต่อ สวนทางกับตลาด หุ้นเอเชียส่วนใหญ่ที่ลดลงในวันนี้



โดยตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จากอานิสงส์วงจรดอกเบี้ยสหรัฐเป็นขาลง บวกกับการเมืองในประเทศเริ่มนิ่ง และความคาดหวังเศรษฐกิจจะฟื้นตัว หลังอดีตนายกฯ ทักษิณ โชว์วิสัยทัศน์แนวทางฟื้นฟูเศรษฐกิจ ทั้งในระยะสั้น กลาง และยาว โดยนโยบายหลักที่น่าจะเร่งขับเคลื่อน คือ Digital Wallet ที่จะปรับรูปแบบและทำได้ทันทีผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงการแก้หนี้ครัวเรือน การเดินหน้า Entertainment Complex และData Center ที่จะเป็นตัวแปรหนุนเศรษฐกิจกลับมาขยายตัวเร่งขึ้น หนุนหุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากมาตรการรัฐใหญ่ (big cap) ทั้งกลุ่มค้าปลีก กลุ่มแบงก์ กลุ่มพลังงาน ขึ้นยกแผง



แต่สวนทางกับหุ้นกลุ่มรถไฟฟ้าที่ร่วงยกแผง จากความกังวลของแนวคิดรถไฟฟ้า 20 บาท ซึ่งอาจต้องเวนคืนรถไฟฟ้าที่เอกชนบริหารกลับมาเป็นของรัฐ แล้วจ้างเอกชนบริหาร เพื่อมากำหนดราคาตั๋วเอง และต้องตั้งเป็นกองทุนโครงสร้างพื้นฐานขึ้นมา



ขณะที่ InnovestX มีมุมมองบวกต่อตลาดหุ้นไทยและเศรษฐกิจไทย หลังการเปิด Vision ของอดีตนายกฯ ทักษิณ ซึ่งคาดมีโอกาสที่จะนำไปดำเนินการเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่ โดยเรื่องที่คาดจะเห็นผลในระยะสั้น คือ การแจกเงินสดให้กลุ่มเปราะบางและกลุ่มผู้พิการในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งช่วยลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชน เพิ่มกำลังซื้อ หนุนบรรยากาศจับจ่ายใช้สอย ส่งผลดีต่อกลุ่มค้าปลีกและกลุ่มสื่อโฆษณาและกลุ่มร้านอาหารที่จะได้ประโยชน์ทางอ้อม ขณะที่การขยายกองทุนวายุภักษ์ จะเป็นปัจจัยบวกต่อบรรยากาศลงทุน ช่วยรักษาเสถียรภาพให้กับตลาด ส่วนการปรับโครงสร้างหนี้ครัวเรือนและธุรกิจเป็นกลางต่อกลุ่มธนาคาร แต่อาจส่งผลบวกต่อกลุ่มค้าปลีกและกลุ่มยานยนต์จากกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/8TxDyxIFoNA

คุณอาจสนใจ