เศรษฐกิจ

'ขนส่งทางบก' เดินหน้าโครงการศูนย์ฯ ขนส่งสินค้าเชียงของ ปรับเงื่อนไข จูงใจเอกชนร่วมลงทุน

โดย parichat_p

19 ส.ค. 2567

75 views

ขณะที่กรมการขนส่งทางบก เดินหน้าลงทุนในโครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ โดยปรับเงื่อนไข จูงใจเอกชนร่วมลงทุน


นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ได้ปรับเงื่อนไขการลงทุนโครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จังหวัดเชียงราย วงเงิน 2,864 ล้านบาท ให้เอกชนร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP Net Cost โดยภาครัฐเป็นผู้ลงทุนค่าที่ดินและค่าก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่เอกชนเป็นผู้ลงทุนค่าอุปกรณ์ขนถ่ายสินค้า สำนักงาน งานระบบที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร การบำรุงรักษา และรับความเสี่ยงทางด้านรายได้ และจ่ายค่าสัมปทานให้ภาครัฐตลอดระยะเวลา 15 ปี นับจากปีเปิดให้บริการ ซึ่งโครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จะเป็นสถานีปรับเปลี่ยนการขนส่งระหว่างประเทศ ไปสู่ภายในประเทศ รองรับการขนส่งสินค้าผ่านถนนสาย R3A เชื่อมต่อการขนส่งระหว่างไทย-สปป.ลาว และจีนฝั่งตะวันตก ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัดเชียงราย และเป็นศูนย์กลางทางด้านโลจิสติกส์ของภาคเหนือ


ขณะที่ชาว กทม. ที่ทำงานกะกลางคืนและต้องเดินทางโดยรถเมล์ / ล่าสุด ไทย สมายล์ บัส ประกาศเดินรถตลอด 24 ชั่วโมง ใน 13 เส้นทาง ให้บริการชั่วโมงละคัน และพร้อมเพิ่มรถ ตามความต้องการผู้โดยสาร เพื่อเป็นที่พึ่งของคนทำงานกลางคืน หลังจากผู้ประกอบการรายเดิมยกเลิกกะกลางคืน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/1knh7-vZQT8

คุณอาจสนใจ

Related News