เศรษฐกิจ

สภาอุตฯ ร้อง 'ทุนจีน' กินรวบ ขนแรงงาน-อุปกรณ์ตั้งโรงงานในไทย ไม้ม็อบถูพื้นยังเอามาเอง

โดย panwilai_c

6 ส.ค. 2567

138 views

เรียกว่าความวัวยังไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก ล่าสุด ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เผยทุนจีนเข้ามาตั้งโรงงาน ขนแรงงานและอุปกรณ์ แม้กระทั่งไม้ม็อบถูพื้นก็เอามาด้วย ขณะที่แอป Temu รุกตลาด เน้นขายถูก ทำสินค้า SME ไทยอยู่ยาก เรียกร้องรัฐบาลประกาศเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อหาแนวทางป้องกันโดยเร่งด่วน



โดยนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ประเด็นทุนจีนหลั่งไหลเข้ามาตั้งฐานการผลิตในไทยในช่วงนี้ จากผลกระทบสงครามการค้าจีน-อเมริกา เป็นความจริงที่ว่า ไทยได้ประโยชน์แค่จากการขาย หรือ เช่าที่ดิน บวกกับการรับจ้างลงเสาเข็ม เทพื้นปูนเท่านั้น



เพราะนายทุนจีน นำเข้าอุปกรณ์ วัสดุก่อสร้าง รวมถึงบุคคลากร วิศวกร คนคุมงาน และแรงงาน โดยใช้คนไทยเป็นส่วนน้อย ตลอดจนอุปกรณ์สำนักงาน เฟอร์นิเจอร์ และแม้กระทั่ง ไม้ม็อบถูพื้น น้ำยาทำความสะอาด ก็จัดเตรียมมาเป็นแพ็กใหญ่ เพื่อให้โรงงานสามารถเปิดเดินเครื่องการผลิตได้อย่างรวดเร็ว โดยยอมรับว่าส่วนหนึ่งมาจากนโยบายส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาลไทย ที่ต้องการคว้าโอกาสเร่งดึงทุนจีนเข้ามาไทย จึงยังไม่ได้กำหนดเงื่อนไขรายละเอียด และยังกังวลว่า หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไทยจะโดนร่างแหถูกเหมาเข่งในการสำแดงที่มาของสินค้าที่ส่งออกสหรัฐฯไปด้วย เพราะไม่ว่าจะเป็นนโยบายของพรรครีพลับลิกันหรือเดโมแครต ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากประเทศจีน และอาจโยงมาที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นฐานการผลิตของจีน



นอกจากนี้ ไทยยังมีความเสี่ยงจากแอปพลิเคชัน Temu (เทมู) ที่เข้ามาตีตลาด ด้วยโมเดลธุรกิจจากโรงงานถึงลูกค้า เน้นขายถูก กระหน่ำทำการตลาด ประกันความพึงพอใจ คืนสินค้าได้ ซึ่งกระทบกับสินค้า SME ไทย ที่อาจต้องล้มหายตายจาก ในขณะที่การแก้ปัญหาของรัฐบาลยังล่าช้า เรียกว่าความวัวยังไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไทยถูกตลาดจีนทุ่มจากสินค้าอีคอมเมิร์ซ และมาตรการด้านภาษีของไทยที่ออกมาก็ขับเคลื่อนได้ช้า โดยเรียกร้องให้รัฐบาลนำทั้ง 2 เรื่องนี้ ขึ้นเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อหาแนวทางป้องกันโดยเร่งด่วน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/yeeVtQz9qOU

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ