เศรษฐกิจ

'จุลพันธ์' พอใจยอดลงทะเบียน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ชี้ แอปฯไม่ได้ล่ม แค่สะดุด มั่นใจหลังจากนี้ดีขึ้น

โดย panwilai_c

1 ส.ค. 2567

56 views

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พอใจลงทะเบียน Digital Wallet วันแรก ยอด 6 ชั่วโมง แตะ 10.5 ล้านรายแล้ว



นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง เผยภาพรวมการลงทะเบียนขอรับสิทธิโครงการเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกที่เปิดให้ประชาชนที่มีสมาร์ทโฟนได้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น "ทางรัฐ" ที่เริ่มเปิดลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 08.00 น. ว่า เพียง 6 ชั่วโมง (08.00-14.00 น.) มีประชาชนมาลงทะเบียนสำเร็จแล้วถึง 10.5 ล้านคน ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการเดินหน้าโครงการ



นายจุลพันธ์ ชี้แจงด้วยว่า กรณีที่ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ประชาชนลงทะเบียนไม่สำเร็จ ไม่ได้เป็นเพราะแอปฯ ล่ม แต่เนื่องจากมีผู้เข้ามาลงทะเบียนพร้อมกันจำนวนมากในช่วงเวลาเดียวกัน โดยช่วง 5 นาทีแรก เข้ามาล้านกว่าคน จึงทำให้ระบบมีการสะดุดไปบ้าง แต่เชื่อว่าหลังจากนี้สถานการณ์จะดีขึ้น เมื่อประชาชนค่อย ๆ ทยอยลงทะเบียนต่างช่วงเวลากัน



อย่างไรก็ดี ประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านแล้ว จะมีขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูลความถูกต้องว่ามีคุณสมบัติเข้าเงื่อนไขโครงการหรือไม่ โดยรัฐบาลจะแจ้งผลให้ทราบพร้อมกันในวันที่ 22 ก.ย.นี้ ผ่านแอปฯ ทางรัฐ



นายจุลพันธ์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลจะเปิดแถลงรายละเอียดโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ครั้งที่ 2 ประมาณวันที่ 10-15 ก.ย.นี้ ซึ่งจะเปิดเผยรายละเอียดการลงทะเบียนสำหรับประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน และกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง ตลอดจนร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ



ส่วนกรณีที่เริ่มเห็นประชาชนไปย้ายทะเบียนบ้าน เพื่อต้องการใช้สิทธิโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น รมช.คลัง กล่าวว่า เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ไม่ใช่สิ่งที่คิดว่าต้องทำ เพราะรัฐบาลจะเปิดให้มีระยะเวลาที่สามารถใช้จ่ายได้ 6 เดือน ซึ่งครอบคลุมช่วงเทศกาลวันหยุดยาวในช่วงปีใหม่ และสงกรานต์ ประชาชนที่ทำงานอยู่ต่างพื้นที่ทะเบียนบ้าน ก็สามารถกลับไปใช้สิทธิในจังหวัดของตัวเองตามภูมิลำเนาได้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/C5Sij9jrLEw

คุณอาจสนใจ

Related News