เศรษฐกิจ

ไฟเขียว ลดภาษีรถ HEV หนุนไทยฮับ EV ครบวงจร

โดย panwilai_c

26 ก.ค. 2567

146 views

สงครามรถไฟฟ้าเดือดอีก ค่ยเนต้าท้าชน หั่นราคาลง 120,000 บาท ขณะที่บอร์ด EVไฟเขียว ลดภาษีรถ HEV หนุนไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร



นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการ บีโอไอ เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ หรือ บอร์ดอีวี ได้ออกมาตรการเพื่อสนับสนุนการส่งเสริมผลิตผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยปรับลดภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์ไฮบริด (HEV) เป็นแบบคงที่ 5 ปี เริ่มปี 2571 ถึง 2575 เพื่อให้เปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรม รักษาขีดความสามารถในการแข่งขันได้ และทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจรในทุกประเภท เพื่อจำหน่ายในประเทศ และส่งออก โดยมีเงื่อนไขค่ายรถที่เข้าร่วมโครงการ ต้องลงทุนจริงเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 3,000 ล้านบาท



ต้องมีการใช้ชิ้นส่วนสำคัญที่ผลิตในประเทศไทย และต้องมีการติดตั้งระบบความปลอดภัยแบบอัจฉริยะ คาดจะมีค่ายรถเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 5 ราย มีเม็ดเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านบาท



ขณะที่สงครามราคาถยนต์ไฟฟ้าเดือดอีกรอบ เมื่อค่าย NETA รถไฟฟ้าแบรนด์จีน ประกาศหั่นราคาลงอีก สูงสุด 120,000 บาท โดยบีโอไอ. ระบุ 3 สาเหตุ ค่าย EV หั่นราคาต่อเนื่อง จากการบริหารสต๊อก ราคาแบตเตอรี่ที่ลดลง และการแข่งขันที่สูงขึ้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/eok5qwfrk-o

คุณอาจสนใจ

Related News