เศรษฐกิจ

แรงงานงง! แอปฯ 'ทางรัฐ' ระบุรับเงินชราภาพเมื่ออายุ 60 ปี ประกันสังคม แจง ขอรับได้ 2 กรณี

โดย panwilai_c

25 ก.ค. 2567

232 views

ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม งง! กันเป็นไก่ตาแตก หลังโหลดแอปฯ ทางรัฐ พบข้อมูลว่า เงินออมชราภาพสำหรับผู้ประกันตน จะได้รับเงินเมื่ออายุครบ 60 ปี จากเดิมที่กำหนดไว้ 55 ปี



โดยเรื่องนี้ ได้สร้างความงุนงง! ให้กับผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมอย่างมาก หลังโหลดแอปฯ ทางรัฐ เพื่อรอรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท แต่เมื่อเข้าไปดูในหมวดประกันสังคม ในส่วนของเงินสมทบชราภาพที่ผู้ประกันตนจะได้รับ พบว่า มีการระบุไว้ชัดเจนว่า จะได้รับเมื่ออายุ 60 ปี จากปัจจุบันที่กำหนดไว้ที่อายุ 55 ปี ทำให้ผู้ประกันตนตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้น มีการเปลี่ยนแปลงจากอายุ 55 ปี เป็น 60 ปี กันตั้งแต่เมื่อไหร่



ล่าสุด ทีมข่าวได้สอบถามไปยังสำนักงานประกันสังคม ซึ่งก็ได้รับการยืนยันว่า ผู้ประกันตนสามารถขอรับสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพใน 2 กรณี คือ เมื่ออายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ และ เมื่อความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลง โดยยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขแต่อย่างใด



โดยผู้ประกันตนที่ส่งเงินสมทบครบ 180 เดือน จะได้รับเงินบำนาญรายเดือน เท่ากับ 20% ของค่าจ้างเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้าย ก่อนความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลง แต่ถ้าส่งเงินสมทบเกิน 180 เดือน จะได้รับเงินบำนาญชราภาพ เพิ่มอีก 1.5% ต่อการจ่ายเงินสมทบทุกๆ 12 เดือน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/y3fX6KEIfco

คุณอาจสนใจ

Related News