เศรษฐกิจ

เปิดไทม์ไลน์ 'ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่น' ปชช.ลงทะเบียน 1 ส.ค. เตือนระวังมิจฉาชีพ ย้ำไม่มีโทรแจ้ง-ส่งลิงก์

โดย panwilai_c

24 ก.ค. 2567

35 views

อีเวนต์สำคัญทางการเมืองวันนี้ คือ การแถลงเรื่องโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล เพียงแค่นายกฯไม่ได้ร่วมแถลงด้วยตามที่มีการบอกไว้ก่อนหน้านี้ แต่เป็นการแถลงของทีมรัฐมนตรีคลัง



การแถลงข่าวจัดขึ้นที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล มี นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคลัง เป็นประธานการแถลงในชื่องาน "ก้าวแรกของดิจิทัลวอลเลต โครงการเพื่อประชาชน พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ" พร้อมด้วยสองรัฐมนตรีช่วยคลัง คือ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล



นายพิชัย เริ่มต้นการแถลงด้วยการตอกย้ำความจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะเศรษฐกิจตกต่ำมายายนานมากกว่า 15 ปี และจำเป็นต้องเป็นโครงการดิจิทัลวอลเล็ทเพื่อให้เกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจ โดยย้ำว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ใช่การเติมเงินธรรมดา แต่คือการกระตุ้นเศรษฐกิจ



จากนั้นเป็นการแถลงของนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยคลัง ที่เริ่มต้นด้วยการพูดถึงงบประมาณ 4.5 แสนล้านบาท ที่จะนำมาใช้ในโครงการ และย้ำว่าหากมีผู้มาลงทะเบียนมากกว่า 45 ล้านคน ก็มีความพร้อมที่จะบริหารจัดการงบประมาณมารองรับได้ทั้งหมด



จากนั้น นายจุลพันธ์ ได้ลงรายละเอียดตั้งแต่เรื่องคุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับเงินหมื่นตามโครงการนี้ ซึ่งในส่วนอายุ 16 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปนั้น ให้นับถึงวันที่ 15 กันยายน ซึ่งจะเป็นวันสุดท้ายของการลงทะเบียนประชาชนกลุ่มแรก (กลุ่มมีสมาร์ทโฟน) และมีคุณสมบัติที่เพิ่มขึ้นมา คือ ไม่เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างต้องโทษจำคุกในเรือนจำ รวมทั้งต้องไม่เป็นผู้ที่ถูกระงับสิทธิ หรือ ถูกเรียกเงินคืน หรือ ฝ่าฝืนเงื่อนไขของมาตรการหรือโครงการอื่น ๆ ของรัฐ



และเรื่องกำหนดการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ ซึ่งแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ

1.ประชาชนที่มีสมาร์ทโฟน ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม - 15 กันยายน 2567

2.ประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ลงทะเบียนผ่านช่องทางที่กำหนด (ซึ่งยังไม่ได้บอกรายละเอียดวิธีการ) ระหว่างวันที่ 16 กันยายน – 15 ตุลาคม 2567

3.การลงทะเบียนร้านค้า ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งจะมีการแถลงข่าวเพิ่มเติม เพื่อแจ้งเกี่ยวกับคุณสมบัติของร้านค้า ช่องทางและวิธีการสมัครเข้าร่วมโครงการฯ อีกครั้ง



และรายละเอียดการใช้จ่ายในโครงการ ซึ่งในส่วนของ Negative List คือรายการสินค้าที่ไม่สามารถใช้ดิจิทัลวอลเล็ตได้ กระทรวงพาณิชย์อาจพิจารณาแก้ไขปรับปรุงรายการเพิ่มเติมอีก



จากนั้นนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยคลังอีกคน ได้แถลงถึงวิธีการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ซึ่งจะแบ่งเป็นกลุ่มที่เคยโหลดแอปทางรัฐและยืนยันตัวตนไปก่อนหน้านี้แล้ว และคนที่ยังไม่เคยโหลดแอปมาก่อน แต่ทั้งหมดจะสามารถลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตได้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม เป็นต้นไป



และย้ำว่า จะไม่มีการโทรศัพท์ไปแจ้งให้ลงทะเบียน หรือ ส่งไลน์ ส่ง sms ไปให้กดลิงค์ทั้งสิ้น



ทั้งนี้หลังลงทะเบียนแล้วจะเป็นขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งจะทราบผลตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน เป็นต้นไป หากไม่ได้ ก็จะแจ้งว่าเพราะเหตุผลใด ซึ่งยังสามารถอุทธรณ์ได้



จากนั้นได้เปิดให้สื่อมวลชนซักถาม คำถามหนึ่งที่น่าสนใจ คือ ข้อท้วงติงเรื่องการใช้งบประมาณข้ามปีซึ่งอาจจะผิดกฎหมาย ซึ่งนายจุลพันธ์ ยืนยันว่าสามารถดำเนินการตามกลไกทางงบประมาณ และยอมรับว่าการให้ประชาชนลงทะเบียน ซึ่งเหมือนเป็นการเสนอ แล้วรัฐบาลสนอง ก็ถือเป็นสัญญาผูกพันที่จะทำให้ใช้งบประมาณข้ามปีได้



ส่วนประชาชนจะเริ่มใช้เงินได้เมื่อไหร่ นายจุลพันธ์ ย้ำว่า เป็นไตรมาส 4 แต่ไม่สามารถบอกช่วงเวลาชัด ๆ ได้ และย้ำว่ารัฐบาลก็กำลังเร่งให้เร็วที่สุด


https://youtu.be/-YNbsB4zDcI

คุณอาจสนใจ

Related News