เศรษฐกิจ

‘เศรษฐา’ ประกาศ ปั้นไทย ขึ้นเเท่นศูนย์กลางการเงินระดับโลก

โดย olan_l

19 ก.ค. 2567

114 views

นายกรัฐมนตรี ผลักดันประเทศไทย ขึ้นแท่นศูนย์กลางการเงินระดับโลก ดึงนักลงทุน-องค์ความรู้-เทคโนโลยี เข้าเปลี่ยนโครงสร้างทางเศรษฐกิจประเทศ


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กดปุ่มคิกออฟ เปิดตัวโครงการศูนย์กลางการเงิน หรือ Financial Hub โดยจะเป็นก้าวสำคัญในการเปลี่ยนโครงสร้างอุตสาหกรรมของประเทศ ให้เติบโตจากภาคการผลิต ไปสู่ภาคการบริการที่มีมูลค่าสูงมากยิ่งขึ้น ซึ่งการพึ่งพาเศรษฐกิจในประเทศเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะยกระดับโครงสร้างอุตสาหกรรมของไทยได้เร็วเพียงพอ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรับอุตสาหกรรมใหม่ๆ ที่มีมูลค่าสูงเข้ามาในประเทศ และหนึ่งในอุตสาหกรรมเช่นนั้น คือ อุตสาหกรรมการเงิน โดยกลยุทธ์หลัก คือ การเปิดรับเงินนอกเข้ามาอยู่ในประเทศ ขณะเดียวกันการผลักดัน Innovation ใหม่ๆ ทางระบบการเงิน ไม่ว่าจะเป็น Virtual Bank หรือ การค้ำประกันสินเชื่อ จะเป็นการสร้าง Inclusive Innovation ด้านการเงินให้กับคนไทย ทำให้เข้าถึงระบบการเงินได้สะดวกยิ่งขึ้น นำไปสู่การลงทุน การสร้างงาน และยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกคนได้ในที่สุด

ถ้าไปดูว่า ปัจจุบันไทยยืนอยู่จุดใหนของโลก พบว่า จากการจัดอันดับศูนย์กลางทางการเงินโลก ของ Global Financial Centres Index พบว่า กรุงเทพฯ ร่วงลงไปอยู่ในอันดับ 93 จากการจัดอันดับล่าสุด ขณะที่สิงคโปร์ โค่นฮ่องกง รั้งอันดับ 1 ส่วนมาเลเซีย อันดับที่ 77 จาร์การ์ตา 102 โฮจิมินซีตี้ 108 ของภูมิภาคเอเชียแฟปซิฟิก ซึ่งถ้าดูเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน ไทยอยู่ในอันดับ 2 รองจากสิงคโปร์



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/aOOQdG-AbGc

คุณอาจสนใจ

Related News