เศรษฐกิจ

ทุจริต EA เขย่าตลาดหุ้นไทยผัวผวนหนัก ฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุน

โดย parichat_p

15 ก.ค. 2567

125 views

ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่เข้ามาเขย่าตลาดหุ้นไทย หลัง ก.ล.ต. ยื่นกล่าวโทษ 2 ผู้บริหาร บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA และส่งเรื่องต่อไปยัง ปปง.จากกรณีทุจริต เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้แก่ตนเอง เป็นอีกหนึ่งปัจจัยใหม่ที่เข้ามาฉุดดัชนีหุ้นไทยผันผวนหนักในวันนี้


การซื้อขายครึ่งเช้า ดัชนีร่วงลงไปเกือบ 10 จุด ซึ่งนอกจากการปรับลงตามตลาดหุ้นภูมิภาคเอเชีย หลังตัวเลขเศรษฐกิจจีน ทั้ง GDP และยอดค้าปลีกที่ออกมาต่ำกว่าคาดแล้ว หุ้นไทยยังถูกกดดันจากหุ้น บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA หลังผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหารคนสำคัญถูกก.ล.ต. กล่าวโทษกรณีทุจริต และเช้าวันนี้ (15 ก.ค.) ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ถอนหุ้น EA ออกจากรายชื่อหุ้นยั่งยืน หรือ SET ESG Ratings ทำให้เกิดความตื่นตระหนกและกระทบความเชื่อมั่นนักลงทุนอย่างมาก และเกิดคำถามว่า จะมีกรณีแบบนี้อีกหรือไม่ ส่งผลนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติชะลอลงทุน นอกจากนั้นยังกระทบถึงหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ด้วย จากความกังวลความสามารถในการชำระหนี้ของ EA อย่างไรก็ดี ก.ล.ต. ระบุว่า กองทุนรวม Thai ESG มีสัดส่วนการลงทุนในหุ้น EA เพียง 0.35% เท่านั้น


ขณะที่ในช่วงบ่าย ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ขึ้นเครื่องหมาย SP หยุดการซื้อขายหุ้น EA ชั่วคราว เนื่องจากบริษัทฯ ยังไม่สามารถชี้แจงฐานะการเงินและแนวทางชำระหนี้ได้ ทำให้นักลงทุนมีความกังวลต่อความสามารถในการชำระหนี้


ขณะที่ช่วงเช้า นายสมโภชน์ อาหุนัย พร้อมด้วยนายอมร ทรัพย์ทวีกุล ซึ่งถูก ก.ล.ต กล่าวโทษ ได้ประกาศลาออกจากการเป็นกรรมการและผู้บริหาร EA เพื่อเปิดโอกาสให้เกิดการตรวจสอบได้อย่างเต็มที่และพร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐในการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยยืนยันว่า ไม่ได้ร่วมกันทำทุจริต เพราะกระบวนการในการจัดจ้างผู้รับเหมาเป็นการคัดเลือกผ่านมติคณะกรรมการบริษัท มีการทำสัญญาก่อสร้าง โดยผู้รับเหมาเป็นผู้ออกแบบ จัดซื้อ ก่อสร้างและติดตั้งระบบงานต่างๆ ของโครงการทั้งหมด การจัดซื้ออุปกรณ์เป็นหน้าที่และเป็นอำนาจการตัดสินใจของผู้รับเหมา / ขณะที่คณะกรรมการบริษัทฯ ได้ตั้งบอร์ดชุดใหม่ ให้นายสมใจนึก เองตระกูล รักษาการ CEO เดินหน้าแผนธุรกิจที่ได้วางไว้ต่อ ยืนยันบริษัทฯ มีกระแสเงินสดสม่ำเสมอ จากการขายไฟเข้าระบบ และมั่นใจมีแผนคืนหนี้หุ้นกู้ได้ตามกำหนด


ขณะที่คณะกรรมการบริษัทฯ ตั้งบอร์ดชุดใหม่ ให้นายสมใจนึก เองตระกูล รักษาการซีอีโอ ลุยเดินหน้าแผนธุรกิจที่ได้วางไว้ต่อ ยืนยันบริษัทฯ มีกระแสเงินสดสม่ำเสมอ จากการขายไฟเข้าระบบ และมั่นใจมีแผนคืนหนี้หุ้นกู้ได้ตามกำหนด


ทั้งนี้ กลต. ได้กล่าวโทษ 2 ผู้บริหาร บมจ พลังงานบริสุทิ์ ร่วมกระทำการทุจริต เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้แก่ตนเองและ/หรือผู้อื่น ในการจัดซื้ออุปกรณ์จากต่างประเทศ เพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ จ.นครสวรรค์และลำปาง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/waP_76Klhdg

คุณอาจสนใจ