เศรษฐกิจ

เอกชนผวา ค่าไฟขึ้น หวั่นนักลงทุนหนี ขีดความสามารถแข่งขันทรุด

โดย panwilai_c

10 ก.ค. 2567

320 views

ภาคเอกชนผวา ค่าไฟงวดปลายปี ขึ้นอีก 40 สตางค์ หวั่นซ้ำเติมขีดความสามารถการแข่งขันทรุดกดหนัก ทำนักลงทุนหนีไปประเทศอื่น



โดยนายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หางบประมาณมาอุ้มค่าไฟ เพื่อไม่ให้ค่าไฟสูงเกิน 4.18 บาทต่อหน่วย เพราะจะกระทบกับประชาชนและผู้ประกอบการ



โดยมองว่าที่ค่าไฟขึ้น มาจากอัตราแลกเปลี่ยน เงินบาทอ่อนค่าลงมาก และค่าก๊าซธรรมชาติ ซึ่งก็เข้าใจได้ แต่มองว่าในครึ่งปีหลัง ปริมาณการใช้จริง ไม่น่าจะสูงขึ้นมาก เนื่องจากปัญหาสงครามไม่รุนแรงตามที่คาด จนส่งผลให้ราคาพลังงานสูงขึ้น และราคาพลังงานก็มีขึ้นมีลง จึงไม่ควรไปตั้งราคาไว้สูงขนาดนั้น ส่วนการคืนหนี้ กฟผ. ที่ถูกนำมากล่าวอ้าง วันนี้สถานการณ์ก็เริ่มดีขึ้น ซึ่งหากขึ้น ค่าไฟ จะยิ่งซ้ำเติมขีดความสามารถการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรม ที่ปัจจุบันก็ย่ำแย่อยู่แล้ว ทำนักลงทุนหนี้ไปประเทศอื่นแทน



ขณะที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. นัดสื่อมวลชนชี้แจงผลการคำนวณค่าไฟ และ 3 ทางเลือกที่จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ประกอบการพิจารณาค่าไฟงวดใหม่ งวดเดือนกันยายน ถึง ธันวาคมนี้ เบื้องต้นคาดว่า 1 ในทางเลือก คือ การปรับค่าไฟเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 20-40 สตางค์ต่อหน่วย จากปัจจุบันอยู่ที่ 4.18 บาทต่อหน่วย เนื่องจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะการทยอยชำระหนี้คืนให้กฟผ. ที่ล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 98,000 ล้านบาท


https://youtu.be/j88P3cZGQFE

คุณอาจสนใจ

Related News