เศรษฐกิจ

สภาอุตฯ ชี้ ฮอนด้าปรับแผนธุรกิจไม่เกี่ยวกับยอดขาย เชื่อแบรนด์ใหญ่ไม่ล้มง่ายๆ

โดย panwilai_c

9 ก.ค. 2567

67 views

ประเด็นค่ายฮอนด้าย้ายไลน์การผลิตจากโรงงานอยุธยาไปปราจีนบุรี สภาอุตสาหกรรมฯ ชี้ เป็นการปรับแผนธุรกิจ ยุบรวมศูนย์ผลิตรถยนต์ ไม่เกี่ยวกับยอดขาย เชื่อแบรนด์ใหญ่ไม่ล้มง่ายๆ



โดยนายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ฮอนด้า ประกาศปรับแผนการดำเนินธุรกิจในไทย เป็นการปฏิรูปฟังก์ชันสายการผลิตรถยนต์ของไทย โดยประเมินว่า ไม่เกี่ยวกับยอดขายที่มีผลกระทบแน่นอน ซึ่งฮอนด้าถือเป็นแบรนด์ญี่ปุ่นรายใหญ่ ที่ยังไงก็ไม่ล้มง่ายๆ โดยการทำธุรกิจปัจจุบันของทุกอุตสาหกรรม ก็จะมีการปรับโครงสร้างทั้งภายในและภายนอกเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ตามเทรนด์โลกที่เปลี่ยนไป



สอดคล้องกับคำชี้แจงของฮอนด้าฯ ที่ระบุว่า เป็นการปรับแผนการดำเนินธุรกิจในไทย โดยเรียกว่า “การปฏิรูปฟังก์ชันสายการผลิตรถยนต์ของไทย” มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการเปลี่ยนผ่านไปสู่ xEV โดยเฉพาะในกลุ่ม e:HEV series ที่มียอดขายเติบโตขึ้นอย่างมาก



โดยในปี 66 รถในกลุ่มนี้ มีสัดส่วนการขาย 32% แต่ปี 67 นี้ ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนขึ้นอย่างก้าวกระโดดเป็น 70% โดยบริษัทฯ มีความพร้อมที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตแบบรวมศูนย์ โดยโรงงานปราจีนบุรี พัฒนาเป็นฐานการผลิตและส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งรวมถึงรถ EV ด้วย ส่วนโรงงานอยุธยา พัฒนาเป็นฐานการผลิตและส่งออกชิ้นส่วน



โดยออนด้ายืนยันใช้ไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกไปทั่วโลก เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย และเย็นวันนี้ ผู้บริหารฮอนด้า จะเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อชี้แจงละเอียดตามที่ปรากฏในข่าวทั้งหมด



อย่างไรก็ดี การปรับเปลี่ยนแผนการผลิตครั้งนี้ ถูกจับตาพอควร เพราะเกิดขึ้นช่วงตลาดรถยนต์ไทยหดตัวต่อเนื่อง จากการเข้ามาตีตลาดของ EV จีน รวมถึงก่อนหน้านี้มีการประกาศหยุดการผลิตรถยนต์ของ 2 แบรนด์ คือ ซูบารุ และซูซูกิ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/TornAYOC40M

คุณอาจสนใจ

Related News