เศรษฐกิจ

ก.คลัง เตรียมคลอดกองทุนวายุภักษ์ 3 กระตุ้นลงทุนแสนล้าน

โดย panisa_p

1 ก.ค. 2567

64 views

กระทรวงการคลัง เตรียมทำคลอดกองทุนวายุภักษ์ 3 ภายใน 2 เดือนหลังจากนี้ กระตุ้นลงทุนแสนล้าน โดยใช้กองทุนฯ เดิม เพื่อความรวดเร็ว



นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กำลังเร่งทำรายละเอียดกองทุนวายุภักษ์ 3 วงเงินไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่า อีกไม่เกิน 2 เดือนจากนี้ จะสามารถจัดตั้งกองทุนได้ โดยรูปแบบ อาจใช้กองทุนวายุภักษ์ 1 หรือ 2 เพื่อให้ทำได้เร็ว และช่วยดันเม็ดเงินใหม่เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ได้เร็วขึ้น เพราะการกระตุ้นตลาดหุ้นผ่านกองทุน Thai ESG ส่วนใหญ่จะเกิดการซื้อในช่วงใกล้สิ้นปี เพื่อใช้หักลดหย่อนภาษี จึงจำเป็นต้องมีกองทุนวายุภักษ์เข้าไปเสริม เติมเม็ดเงินใหม่เข้าสู่ตลาดทุน ส่วนที่สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เสนอให้ลดเงื่อนไขกองทุน Thai ESG ซึ่งต้องพิจารณาว่าคุ้มค่ากับเม็ดเงินภาษีหรือไม่



ขณะที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินหน้าผลักดันพระราชบัญญัติระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ หรือ พ.ร.บ. SEC เพื่อเร่งขับเคลื่อนโครงการแลนด์บริดจ์ โดยคาดว่าจะเสนอเข้า ครม. ในสัปดาห์แรกของเดือนกันยายนนี้ ก่อนเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ คาดว่าจะผ่านสภาฯ ภายในเดือนเมษายนปี 68 จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการประมูลและก่อสร้าง คาดเฟสแรกเปิดบริการได้ในปี 73 ซึ่งจะทำให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่กว่า 280,000 ตำแหน่ง และ GDP ของประเทศโตเพิ่มเป็น 5.5% ต่อปี



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/vjlXd49R3Uk

คุณอาจสนใจ

Related News