เศรษฐกิจ

ก.คลัง เตรียมหารือแบงก์ชาติ ล้างประวัติลูกหนี้โควิด ลดเวลาติดแบล็คลิสต์เครดิตบูโร

โดย parichat_p

17 มิ.ย. 2567

62 views

กระทรวงการคลังเตรียมหารือแบงก์ชาติ ล้างประวัติลูกหนี้โควิด 4 ล้านราย ลดเวลาติดแบล็คลิสต์เครดิตบูโร เหลือ 6 ปี ช่วยเอสเอ็มอีเข้าถึงสินเชื่อได้เร็ว


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เอสเอ็มอีที่เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL จากผลกระทบของโควิด หรือ รหัส 21 ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 4 ล้านราย ซึ่งตามเงื่อนไขของเครดิตบูโรแล้ว ลูกหนี้จะต้องอยู่ในบัญชีของเครดิตบูโร Black list นาน 5 ปี และเมื่อหลุดจาก black list แล้ว จะยังต้องถูกจัดเก็บประวัติในเครดิตบูโรอีก 3 ปี รวมเป็น 8 ปี โดยเตรียมหารือกับแบงก์ชาติและเครดิตบูโร เพื่อหาแนวทางช่วยให้หลุดจากติดแบล็คลิสต์ (Black List) ได้เร็วขึ้น เหลือ 6 ปี เพื่อช่วยให้ SME สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบได้อีกครั้งและเร็วขึ้น


ขณะที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จับมือกับ สสว. และพันธมิตร เตรียมจัดใหญ่ มหกรรมรวมพลัง SME ไทย THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024 เปิดโอกาสให้ผู้ว่างงานและต้องการมีอาชีพ หางานได้จากงานนี้ ระหว่างวันที่ 19-23 มิถุนายน นี้ ที่ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ โดยไฮไลท์ คือ ทำเลการค้าพิเศษ กว่า 19,000 ทำเล ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด กับส่วนลดพิเศษให้ SME เช่น ปลอดค่าเช่าตลอดสัญญา ชำระเฉพาะค่าสาธารณูปโภค หรือ ทดลองขาย 2 เดือน เหมาจ่ายเริ่มต้น 2,000-4,000 บาท หรือ ฟรีค่าเช่าพื้นที่ 3 เดือนแรก เป็นต้น พร้อมเปิด SME Clinic ให้ความรู้ ติดอาวุธในการแข่งขัน เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ไทย คาดงานนี้จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 140 ล้านบาท



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/nstkPvi1aBQ

คุณอาจสนใจ