เศรษฐกิจ

เผยโฉม 'สุดขอบฟ้า' รถไฟไทยทำ หรูหรา-ทันสมัย คู่แข่งสายการบินต้นทุนต่ำ

โดย panwilai_c

14 มิ.ย. 2567

329 views

วงการรถไฟไทย กำลังจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ กับ รถไฟฝีมือคนไทย ว่ากันว่าหรูหราและทันสมัย คู่แข่งสายการบินต้นทุนต่ำ เตรียมทดสอบวิ่งระยะไกลไปเชียงใหม่ เร็ว ๆนี้



โบกี้รถไฟตู้นี้ มีชื่อว่า สุดขอบฟ้า เป็นรถไฟต้นแบบ จากการพัฒนา โดยทีมวิจัยของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่ได้พัฒนารถไฟโดยสารต้นแบบ รถไฟไทยทำ ด้วยทุนสนับสนุนจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ร่วมกับบริษัทเอกชน ใช้วัสดุและอุตสาหกรรมภายในประเทศกว่า 44% ช่วยประเทศลดต้นทุนการนำเข้าตู้รถไฟจากต่างชาติได้ไม่น้อยกว่า 30% และที่สำคัญช่วยลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างชาติ



โดยรถไฟสุดขอบฟ้าถูกออกแบบมาอย่างหรูหรา มีทั้งโซนที่เป็นลักซ์ชัวรี่ 17 ที่นั่ง และ ซูเปอร์ลักซ์ชัวร์รี อีก 8 ที่นั่ง มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ใกล้เคียงกับบนเครื่องบิน มีระบบอินโฟเทนเม้นต์เชื่อมโครงข่าย 5G ทำให้ผู้โดยสารสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและคอนเทนต์ต่าง ๆ ระหว่างการเดินทางได้ เรียกว่าแข่งขันกับสายการบินต้นทุนต่ำและรถยนต์ส่วนตัวได้สบาย



ผศ.ดร.รัฐภูมิ ปริชาตปรีชา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยระบบรางและโครงสร้างพื้นฐาน สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า การพัฒนารถไฟสุดขอบฟ้า มีขึ้นเพื่อรองรับการพัฒนาระบบขนส่งทางราง และความต้องการใช้ตู้รถไฟโดยสารจากนี้ไปอีก 20 ปี ไม่น้อยกว่า 2,425 ตู้ ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารถไฟต่อตู้ เฉลี่ยตู้ละ 50 ล้านบาท รวมมูลค่าสำหรับตลาดการผลิตตู้รถไฟโดยสารประมาณ 100,000 ล้านบาท ที่สำคัญทำให้ประเทศไทยมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นของตนเอง ช่วยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน ไม่เช่นนั้นอาจได้รับผลกระทบอย่างหนัก หากทุนต่างชาติที่เข้ามาตั้งฐานผลิตในไทย เกิดการย้ายฐาน เช่นเดียวกับ อุตสาหกรรมสิ่งทอ และล่าสุดอุตสาหกรรมยานยนต์ที่กำลังมีการย้ายฐานในขณะนี้



ด้านนายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟฯ ได้รับมอบ ตู้รถไฟสุดขอบฟ้า จากทีมวิจัยฯ มาเรียบร้อยแล้ว และจะทำการทดสอบสมรรถนะการเดินรถระยะไกล ในเส้นทาง กรุงเทพ-เชียงใหม่ ซึ่งหากทุกอย่างสมบูรณ์ การรถไฟฯ มีแผนจะใช้ตู้รถดังกล่าวเดินรถในเส้นทางส่งเสริมการท่องเที่ยว และให้บริการเชิงพาณิชย์ต่อไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ZWiaiF8fUb8

คุณอาจสนใจ