เศรษฐกิจ

เอาจริง ‘แบงก์ชาติ’ ตัดวงจรบัญชีม้า ป้องกัน ‘ม้าวน’

โดย olan_l

13 มิ.ย. 2567

78 views

แบงก์ชาติ ยกระดับการจัดการบัญชีม้า ให้ธนาคารอายัดบัญชีเป็นระดับบุคคล ป้องกัน ‘ม้าวน’ พร้อมเข้มงวดเปิดบัญชีใหม่


นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ ตั้งโต๊ะชี้แจงการยกระดับมาตรการจัดการบัญชีม้า หลังในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พบสร้างความเสียหาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการหลอกลวงลงทุนกว่า 63,000 ล้านบาท มียอดบัญชีม้าถูกอายัดแล้วเกือบ 2 แสนบัญชี โดยกว่า 30% เป็นบัญชีเปิดใหม่ โดยพบว่าบัญชีม้าส่วนใหญ่ เมื่อรับเงินมาแล้ว มีการโอนต่อไปอีก 5 ทอด ซึ่งปัญหาที่จัดการบัญชีม้าได้น้อย ส่วนหนึ่งเกิดจากการใช้ประโยชน์ข้อมูลระหว่างธนาคารได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้เกิด “ม้าหมุน” คือ ผู้กระทำผิดหมุนเวียนไปเปิดบัญชีม้ากับธนาคารอื่น ทำให้วันนี้แบงก์ชาติได้ยกระดับมาตรการให้ทุกธนาคารดำเนินมาตรการเดียวกัน เเบ่งเป็น 2 กลุ่ม

กลุ่มแรก เป็นการยกระดับการจัดการบัญชีม้า โดยปรับจากการดำเนินการระดับ "บัญชี" เป็นระดับ "บุคคล" และดำเนินการเข้มข้นขึ้น ทั้งบัญชีเก่าและการเปิดบัญชีใหม่ โดยการกวาดล้างบัญชีม้าในระบบ จะจัดการทุกบัญชีในทุกธนาคารที่ต้องสงสัย โดยใช้ข้อมูลจาก 3 แหล่ง ได้แก่

1.จากฐานข้อมูล ปปง. กลุ่มนี้แทนด้วย ม้าดำ อับเดททุกสัปดาห์ บัญชีเดิมจะถูกระงับช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ทุกบัญชีและทุกธนาคาร และไม่ให้เปิดบัญชีใหม่

2.จากฐานข้อมูลจาก Central Fraud Registry หรือ ม้าเทา บัญชีเดิม จะถูกระงับช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ทุกบัญชีทุกธนาคารเช่นกัน เปิดบัญชีใหม่ต้องไปที่สาขาธนาคารเท่านั้น

3.ข้อมูลบัญชีที่ธนาคารตรวจสอบว่ามีพฤติกรรมต้องสงสัย หรือ เรียกว่าม้าน้ำตาล เช่น บัญชีที่โอนเงินเข้า-ออกมูลค่าน้อยในเวลาสั้น ๆ หลายครั้ง ก่อนมีเงินโอนเข้า-ออกมูลค่าสูง บัญชีเดิม – จะมีการแจ้งเตือน ระงับชั่วคราว ให้ลูกค้ายืนยันตัวตน เปิดบัญชีใหม่ต้องตรวจสอบเข้มข้น และ มีเงื่อนไขการใช้บัญชีเพิ่มเติม โดยทุกธนาคารจะมีมาตรฐานเดียวกัน

ส่วนกลุ่มที่ 2 แบงก์ชาติให้ธนาคารแต่ละแห่ง มีบริการเพิ่มเติม เพื่อให้ลูกค้าใช้บริการดิจิทัลได้ปลอดภัยขึ้น ได้แก่ การล็อควงเงินที่ห้ามทำธุรกรรมออนไลน์ โดยการปลดล็อควงเงินดังกล่าวให้ทำได้ยากขึ้น และหรือการปรับลดวงเงินต่อครั้ง ในการสแกนใบหน้าการทำธุรกรรมบน mobile banking ต่ำกว่า 50,000 บาท นอกจากนี้ ธนาคารสามารถเสนอบริการเพิ่มเติม เช่น การโอนเงินที่อาศัยบุคคลอื่นช่วยอนุมัติ การโอนเงินเฉพาะรายชื่อที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ซึ่งจะเริ่มเห็นการให้บริการตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปีนี้เป็นต้นไป

กลุ่ม 1 ยกระดับการจัดการบัญชีม้าเป็นระดับ “บุคคล” กวาดล้างบัญชีม้าในระบบ ห้ามเปิดบัญชีใหม่ทุกช่องทาง

กลุ่ม 2 กำหนดให้ธนาคารมีบริการเพิ่มเติม เช่น การล็อควงเงินทำธุรกรรมออนไลน์ หรือ ปรับลดวงเงินต่อครั้ง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/6KCs71X-LOE

คุณอาจสนใจ

Related News