เศรษฐกิจ

เกษตรกรเฮ! พาณิชย์รับลูกนายกฯ ดึงเอกชนรับซื้อผักผลไม้ 3.13 แสนตัน

โดย panwilai_c

5 มิ.ย. 2567

29 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รับลูกนายกฯ ดึงภาคเอกชน เข้ารับซื้อผลไม้และพืชเกษตรตัวรองกว่า 3 แสนตัน ช่วยเกษตรกรมีรายได้ดี



โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังการประชุมขับเคลื่อนมาตรการบริหารจัดการผลไม้และพืชเกษตรเศรษฐกิจตัวรอง โดยได้ดึงภาคเอกชน อาทิ กลุ่มธุรกิจโรงพยาบาล ผู้ผลิตสินค้า ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง โรงแรม หมู่บ้าน ปั๊มน้ำมัน สายการบิน แพลตฟอร์ม นิคมอุตสาหกรรม เข้าร่วมบริหารจัดการผลไม้และพืชเกษตรตัวรองแบบเชิงรุก เช่น เร่งกระจายผลผลิตออกสู่ตลาด เข้าทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เร่งผลักดันส่งออก ส่งเสริมการแปรรูป



เบื้องต้นจับมือภาคเอกชนยักษ์ใหญ่กว่า 10 กลุ่มธุรกิจ / 20 เครือ / 18 บริษัท เข้ารับซื้อผลผลิตพืชเกษตรตัวรองตรงจากเกษตรกร จำนวน 313,000 ตัน เพิ่มเติมจากที่รับซื้อไปแล้ว 1.34 ล้านตัน เพื่อช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ดี และป้องกันผลผลิตล้นตลาดและราคาตกต่ำ



ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาแนวทางการจัดเก็บภาษีคาร์บอน (Carbon Tax) ซึ่งจะเป็นกลไกภาคบังคับให้ภาคธุรกิจและทุกส่วนที่เกี่ยวข้องมีการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ในระยะแรกจัดเก็บในอัตรา 200 บาทต่อตันคาร์บอน



โดยภาษีคาร์บอนจะแทรกอยู่ในภาษีสรรพสามิตน้ำมัน เช่น ปัจจุบันมีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล อยู่ที่ 6.44 บาทต่อลิตร และภาษีคาร์บอนจะผูกกับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งน้ำมันดีเซล 1 ลิตร จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 0.0026 ตันคาร์บอน ดังนั้นเมื่อคำนวณแล้ว น้ำมันดีเซลประมาณ 1 ลิตร จะเสียภาษีคาร์บอน ราว 0.46 บาทต่อลิตร โดยย้ำว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับประชาชน เตรียมเสนอ ครม. เคาะ หากไฟเขียว เริ่มดำเนินการได้ทันที ปี 68


https://youtu.be/cLivKQ3p_Zs

คุณอาจสนใจ

Related News