เศรษฐกิจ

หอการค้า ลั่น รับไม่ไหว! ก.พลังงาน จ่อขยายเพดานดีเซล 35 บาท/ลิตร

โดย panwilai_c

31 พ.ค. 2567

209 views

วันนี้ (31 พ.ค. 67) ราคาน้ำมันดีเซลขึ้นชนเพดาน 33 บาทแล้ว ขณะที่มีข่าวว่ากระทรวงพลังงานเตรียมขยายดานใหม่ เป็น 35 บาท หอการค้าไทย บอก รับไม่ไหว!



โดยนายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย บอกว่า น้ำมันดีเซลอยู่ในทุกองคาพยพของการผลิต อย่างกลุ่มอาหารแปรรูป ตั้งแต่เครื่องต้ม ถึงการขนส่ง ใช้น้ำมันดีเซลทั้งหมด ซึ่งรัฐบาลทุกยุคทุกสมัย ต่างก็ให้ความสำคัญกับการพยุงราคาน้ำมันดีเซล เพื่อช่วยลดภาระให้ผู้ประกอบการและประชาชน และหากจะขยับเพดานเป็นไม่เกิน 35 บาท บอกตรงๆ รับไม่ไหว เพราะ 1 ตุลาคมนี้ ค่าแรงก็จะขึ้นเป็น 400 บาททั่วประเทศ ทำต้นทุนพุ่งขึ้นแรง ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมโดยรวมยังไม่ฟื้นตัว



ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุก ทวงสัญญารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่รับปากว่า จะปรับโครงสร้างพลังงาน ลดค่าการกลั่น และเลิกการอ้างอิงราคาน้ำมันสิงคโปร์ ถึงวันนี้ยังไม่ทำตามที่รับปากไว้ ขณะที่การทำหนังสือขอเข้าพบนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งส่งไปถึง 2 ครั้งแล้ว ก็ยังไม่คืบหน้า จนเริ่มสงสัยแล้วว่า เป็นรัฐบาลจากการเลือกตั้งหรือไม่ ล่าสุดวันนี้เริ่มมีการยกหูโทรศัพย์พูดคุยในสหพันธ์การขนส่งทางบกฯ เพื่อกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวแล้ว ยอมรับ หากไม่ไหวจริงๆ ก็ต้องหยุดวิ่ง



ขณะที่มีรายงานข่าวจากกระทรวงพลังงานว่า ได้มีการวางแนวทางดูแลราคาน้ำมันดีเซลใหม่ ไว้ 3 แนวทาง ประกอบด้วย ขอมติ ครม. ขยายเพดานตรึงราคาน้ำมันดีเซล เป็นไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร เพื่อให้สะท้อนต้นทุนราคาน้ำมันตลาดโลก ทำเหมือนปี 65 ที่เกิดวิฤตสงครามรัสเซีย-ยูเครน แต่ครั้งนี้เกิดวิกฤตสถานะกองทุนน้ำมัน ที่ติดลบหนัก แนวทางที่ 2.รอการจัดสรรงบประมาณโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแล้วเสร็จ จะขอความร่วมมือให้กระทรวงการคลังลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลอีกครั้ง และ 3.ของบกลางจากรัฐบาล ดูแลราคาน้ำมันดีเซลเป็นกรณีพิเศษ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/sZq2y74IGfU

คุณอาจสนใจ