เศรษฐกิจ

ขนส่งทางบก เตรียมปรับค่าธรรมเนียมป้ายทะเบียนรถใหม่ สูงสุด 1,000 บาท

โดย panwilai_c

30 พ.ค. 2567

82 views

กรมการขนส่งทางบก แบกต้นทุนไม่ไหว เตรียมปรับขึ้นค่าธรรมเนียมป้ายทะเบียนรถใหม่ สูงสุด 1,000 บาท หลังอัตราเดิมใช้มานานถึง 45 ปี



โดยอัตราค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ใหม่ (1.) กรณีแผ่นป้ายทะเบียนรถพื้นแผ่นป้ายปกติ ปัจจุบันเก็บในอัตราแผ่นละ 100 บาท ปรับเป็นแผ่นละ 500 บาท / (2.) กรณีแผ่นป้ายทะเบียนรถ พื้นแผ่นป้ายที่มีรูปภาพเสมือนของแท้จริง หรือ Graphic ปรับจากแผ่นละ 600 บาท เพิ่มเป็นแผ่นละ 1,000 บาท



โดยกรมการขนส่งทางบก อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติรถยนต์ แก้ไขเพิ่มเติมอัตราค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายทะเบียนรถ ถึงวันที่ 11 มิถุนายนนี้ ผ่านช่องทางออนไลน์ ที่เวปไซต์ law.go.th ซึ่งเหตุผลของการปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ครั้งใหม่ เนื่องจากอัตราค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายทะเบียนรถปัจจุุบัน ใช้มานานกว่า 45 ปีแล้ว ซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาพต้นทุนในการผลิตแผ่นป้ายทะเบียนรถในปัจจุบัน



ส่วนความคืบหน้าการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT สินค้านำเข้าราคาต่ำกว่า 1,500 บาท ล่าสุดนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้า กระทรวงการคลังจะเสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องการจัดเก็บ VAT สินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ประกอบธุรกิจในประเทศ



โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยในช่วงแรกจะให้กรมศุลกากร จัดเก็บส่งให้กรมสรรพากร เหมือนกับการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในส่วนสินค้าที่ราคาเกิน 1,500 บาท ส่วนในระยะถัดไป จะมีการแก้ไขกฏหมายกรมสรรพากร และหารือกับผู้ประกอบการแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ให้เป็นผู้จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม และนำส่งให้กับกรมสรรพากรโดยตรง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/RAk7wCd4iWI

คุณอาจสนใจ

Related News