เศรษฐกิจ

อาร์ตทอยฟีเวอร์! จากของเล่น สู่เทรนด์ใหม่การลงทุน

โดย panwilai_c

29 พ.ค. 2567

83 views

นาทีนี้เห็นจะไม่มีเทรนด์ไหนมาแรงไปกว่า อาร์ตทอย อีกแล้ว ล่าสุดจากของเล่นชิ้นเล็ก ๆ ที่ได้รับความนิยมเฉพาะกลุ่ม กำลังนำไปสู่การลงทุนที่น่าจับตา



บรรยากาศในร้านอาร์ตทอยย่านสีลม ที่คึกคักอย่างมาก มีลูกค้าร้านกล่องสุ่มกำลังลุ้นกับคาแรคเตอร์อาร์ตทอย และดีใจ เพราะเป็นตัวที่คาดหวัง



นายนัฐพงษ์ รจิตภิญโญเลิศ เจ้าของร้าน อา-ตง-ช็อป เปิดเผยว่า วันนี้อาร์ตทอยกำลังฟีเว่อร์อย่างหนัก ตลาดเติบโตก้าวกระโดด ราคาพุ่งสู บางรุ่นถึง 4 เท่าตัว เช่น ลาบูบู้ ก่อนหน้านี้ขาย 400 บาท ยังไม่ค่อยมีคนซื้อ ตอนนี้ทะลุ 2,000 บาทไปแล้ว ที่สำคัยหาสินค้าได้ยากขึ้น ส่งผลราคาขายหน้าร้านผันผวน บางครั้งสวิงในช่วงวันเดียว มีกลุ่มที่เข้ามาซื้อเพื่อนำไปขายต่อเก็งกำไรมากขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมตลาดอาร์ตทอยคึกคักขึ้นไปอีก ทำให้เห็นค่ายใหม่ๆ ผลิตสินค้าหลากหลายคาแรคเตอร์มากขึ้น บวกกับพื้นฐานคนไทยชอบการลุ้น การสุ่ม การสะสม ซึ่งจะเป็นจุดแข็งที่ทำให้ตลาดอาร์ตทอยจะยังคงคึกคักไปได้อีกอย่างน้อย 2-3 ปี



SCB WEALTH ได้สำรวจตลาดอาร์ตทอย ทั้งในตลาดโลกและตลาดในไทย ซึ่งทำให้เห็นว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่สามารถลงทุน และส่งออกอาร์ตทอยที่ออกแบบโดยศิลปินไทยขยายตลาดไปได้ทั่วโลก เพราะอาร์ตทอยจะไม่ได้เป็นแค่ของเล่นอีกต่อไป แต่เปลี่ยนเป็นสินทรัพย์ได้ในอนาคต



โดยในปี 2566 มีมูลค่าในตลาดโลก 8,517 .81 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ และคาดว่าในปี 2573 จะขยายตัวสูงถึง 10,938.96 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ โดยตลาดใหญ่สุดอยู่ในทวีปเอเชีย มากกว่าร้อยละ 80 ของอาร์ตทอยทั่วโลกถูกผลิตในจีน



โดยในปี 2566 ไทยนำเข้าอาร์ตทอย มีมูลค่า 128.26 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.79 จากปีก่อนหน้า ขณะเดียวกันไทยส่งออก อาร์ตทอยมีมูลค่าสูงถึง 251.09 ดอลล่าร์สหรัฐฯ



ซึ่งจากแนวโน้มการขยายตัวของตลาดอาร์ตทอยโลกและไทย แสดงให้เห็นถึงโอกาสทางการค้าของทั้งศิลปินและผู้ประกอบการไทย ในการพัฒนาสินค้าให้เหมาะสมต่อกลุ่มลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ เช่น การสอดแทรกศิลปะวัฒนธรรมไทยในการออกแบบ การนำความเชื่อมาเป็นส่วนประกอบในการออกแบบ เช่น อาร์ตทอยพระพิฆเนศ และอาร์ตทอยแมวกวัก ซึ่งสามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ เสริมความนิยมด้านการท่องเที่ยวและสร้างซอฟต์พาวเวอร์ของไทย


https://youtu.be/EVdy4K072bA

คุณอาจสนใจ