เศรษฐกิจ

ก.คลัง เตรียมปรับโครงสร้างหนี้ ช่วยปชช.มีเงินในกระเป๋ามากขึ้น

โดย panwilai_c

28 พ.ค. 2567

50 views

กระทรวงการคลัง เตรียมปรับโครงสร้างหนี้ ช่วยประชาชนมีเงินในกระเป๋ามากขึ้น



โดยนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมมาตรการปรับโครงสร้างหนี้ประชาชน เพื่อให้มีเงินในกระเป๋าเพิ่มมากขึ้น โดยจะมีการดึงกลุ่มลูกหนี้เข้ามาจัดโครงสร้างใหม่ อาทิ การขยายระยะเวลาการชำระหนี้ เพื่อให้การผ่อนค่างวดรายเดือนต่ำลง



ส่วนการช่วยเหลือ SME ได้เตรียมวงเงิน 50,000 บาท เข้าค้ำประกันสินเชื่อให้ SMEs ผ่าน บสย. วงเงินต่อรายไม่เกิน 40 ล้านบาท ระยะเวลาค้ำประกันไม่เกิน 10 ปี ค้ำประกันไม่เกิน 30% และให้ความสำคัญกับ SMEs รายใหม่เป็นลำดับแรก ซึ่งกลไกนี้จะช่วยให้ SMEs ที่ไม่มีหลักประกัน หรือ มีไม่เพียงพอ เข้าถึงสินเชื่อได้ทันที ซึ่งปัจจุบันธนาคารพาณิชย์เลือกปล่อยสินเชื่อเฉพาะธุรกิจใหญ่ แต่ธุรกิจ SME กลับถูกจำกัดสินเชื่อ เพราะไม่อยากรับความเสี่ยง



โดยสินเชื่อที่มีวงเงินน้อยกว่า 500 ล้านบาท หดตัวถึง 5.1% ทำให้ SMEs ขาดน้ำหล่อเลี้ยง จนต้องปิดตัว หยุดการจ้างงาน กระทบเศรษฐกิจภาพรวม จึงจำเป็นต้องอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินโดยด่วน



ขณะที่ ครม.วันนี้ ไฟเขียวงบฯ กลางปี 67 เพิ่ม 1.22 แสนล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท โดยจะส่งผลให้สัดส่วนหนี้สาธารณะ สิ้นปี 67 เพิ่มขึ้นประมาณ 0.5% ซึ่งยังอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลัง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Z_eerDjCPak

คุณอาจสนใจ

Related News