เศรษฐกิจ

ก.คลังชงครม. ศก. เคาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจันทร์นี้ หลังจีดีพี. ไตรมาส 1 โตต่ำสุดในอาเซียน

โดย parichat_p

24 พ.ค. 2567

35 views

การประชุม ครม. เศรษฐกิจ ที่จะมีขึ้นใมนวันจันทร์ (27 พ.ค.) นี้ / กระทรวงการคลัง เตรียมชงมาตรการใหม่กระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจีดีพี. ไตรมาสแรก โตต่ำสุดในอาเซียน


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการใหม่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยก่อนหน้านี้นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เรียกหารือถึงสถานการณ์เศรษฐกิจแล้ว 2-3 ครั้ง โดยเฉพาะเรื่องตัวเลขทางเศรษฐกิจ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลมีการออกมาตรกระตุ้นไปหนักมาก แต่ตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 1 ออกมาขยายตัว 1.5% แม้สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ก็ยังต่ำสุดเมื่อเทียบกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ ในวันจันทร์( 27 พ.ค.) นี้ ซึ่งเป็นการพูดคุยอย่างเป็นทางการครั้งแรก จะพูดคุยกันว่ามีปัญหา มีวิกฤตอะไรบ้าง และดูว่ามีภาคส่วนไหนที่จำเป็นต้องดูแล โดยกระทรวงการคลังได้ทำการบ้านไว้แล้ว และพร้อมที่จะนำเสนอใน ครม.เศรษฐกิจ และเชื่อว่าหน่วยงานต่างๆ ก็เตรียมพร้อมเช่นกัน


ขณะที่นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าฯ เห็นด้วยกับการเรียกประชุม ครม. เศรษฐกิจ เนื่องจากตอนนี้จำเป็นต้องมีนโยบายต่างๆ เข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน และเห็นว่าน่าจะมีการเชิญภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือด้วย เพื่อร่วมกันปรับรูปแบบการทำงานเชิงรุก โดยภาคเอกชนพร้อมสนับสนุนการทำงานกับรัฐบาลอย่างใกล้ชิด เพื่อผลักดันมาตรการต่างๆ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะทำให้เกิดทิศทางที่ดีแก่เศรษฐกิจไทย


อย่างไรก็ดี ในมุมมของการลงทุน ไทยยังเนื้อหอม โดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากากรระทรวงคมนาคม เผยความสำเร็จการโรดโชว์ที่อิตาลี พบว่า นักลงทุนอิตาลีสนใจเข้าร่วมลงทุนในหลายโปรเจกต์ ทั้งโครงการแลนด์บริดจ์ โครงการก่อสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะมีการถ่ายทอดองค์ความรู้ประยุกต์ใช้ในไทยด้วย รวมถึงการเข้าปรับโฉมรถไฟไทย หนุนการท่องเที่ยวแบบ Luxury ด้วย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/GtxdGvF2KYk

คุณอาจสนใจ

Related News