เศรษฐกิจ

รมว.คลัง พบผู้ว่าแบงก์ชาติ สยบรอยร้าว หารือนโยบายการเงิน-คลัง

โดย panwilai_c

16 พ.ค. 2567

71 views

ในที่สุดวันนี้ (16 พ.ค.) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าแบงก์ชาติ ก็ได้จับเข่าทำความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายการเงินและการคลังกันแล้ว โดยได้มีการหารือถึงการเข้าถึงสินเชื่อของรายย่อย ไม่แตะเรื่องดอกเบี้ย ให้อิสระแบงก์ชาติ



โดยนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผย วันนี้ (16 พ.ค.) ได้พบกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งใช้เวลาพูดคุยกันเกือบ 2 ชั่วโมง โดยเรื่องที่เห็นตรงกันและเห็นว่าสำคัญที่สุด คือ การเข้าไม่ถึงสินเชื่อของกลุ่มรายย่อย ทั้งภาคครัวเรือนและธุรกิจเอสเอ็มอี โดยเฉพาะลูกค้ารายเดิมที่มีวินัย แต่ได้รับผลกระทบจากโควิดและยังไม่ฟื้น รวมไปถึงกลุ่มที่เป็นปัญหาอยู่เดิมและรายใหม่ที่เข้ามา ซึ่งแบงก์ชาติจะต้องทำความเข้าใจกับสถาบันการเงิน เปิดโอกาสให้กลุ่มนี้เข้าถึงสินเชื่อใหม่ รวมไปถึงการแก้ไขปัญหา NPL ให้ลดลง



ส่วนเรื่องอัตราดอกเบี้ย กระทรวงการคลังจะไม่เข้าไปแทรกแซง เชื่อว่าแบงก์ชาติ โดยคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. จะใช้วิจารณญาณ มีเครื่องมือและดูเป้าหมายเรื่องเงินเฟ้อเป็นกรอบการพิจารณาอยู่แล้ว จะลดลงหรือไม่นั้น ไม่สำคัญเท่ากับการเข้าถึงแหล่งเงินทุน พร้อมปฏิเสธว่า วันนี้ยังไม่ได้พูดคุยกันในเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต



อย่างไรก็ดี การพบกันวันนี้ ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนขึ้นไปเก็บภาพ โดยผู้ว่าแบงก์ชาติได้หลบสื่อ และใช้เส้นทางขึ้นกระทรวงการคลัง ผ่านทางอาคารสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/2xRrFmvEdCk

คุณอาจสนใจ

Related News