เศรษฐกิจ

'พิชัย' นัดเคลียร์ใจ 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' พรุ่งนี้ ถกหาแนวทางนโยบายการเงิน-การคลัง

โดย panwilai_c

15 พ.ค. 2567

33 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมหารือผู้ว่าแบงก์ชาติ พรุ่งนี้ (16 พ.ค.) เพื่อทำความเข้าใจถึงแนวนโยบายการเงิน-การคลัง ให้ตรงกัน



นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกรทะรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ค.2567) มีนัดหารือกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อพูดคุยถึงแนวทางในการดำเนินนโยบายการเงิน และนโยบายการคลังในการดูแลเศรษฐกิจประเทศให้มีความสอดคล้องและปรับความเห็นให้ตรงกัน ซึ่งเบื้องต้นเเจ้งว่า เป็นการพบแบบส่วนตัว ทำให้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเวลานัด และสถานที่นัดพบ



ขณะที่ข้อมูลจากแบงก์ชาติเกี่ยวกับรายงาน “สินเชื่อภาคอสังหาฯ” พบ ไตรมาสแรกวูบหนัก ทั้ง “ยอดปล่อยกู้ใหม่” และ “บ้านมือสอง” อยู่ที่ 2.72 ล้านล้านบาท ลดลงหากเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ที่ยอดสินเชื่อรวมอยู่ที่ 2.73 ล้านล้านบาท ขณะที่ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เผย บอดปฏิเสธสินเชื่อบ้านพุ่งสูง โดยเฉพาะ บ้านราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท ที่ปัจจุบันมียอดปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้นเป็น 70% จากเดิม 50-60% เนื่องจากคุณภาพผู้กู้ด้อยลงมาก เนื่องจากทิศทางหนี้เสียเพิ่มสูงขึ้น และภาระค่าใช้จ่ายของผู้กู้เพิ่มสูงขึ้น



ขณะที่สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชีย ของญี่ปุ่น รายงานข้อมูลยอดขายยานยนต์ พบว่า มาเลเซีย ได้เบียดไทยขึ้นมาเป็นตลาดยานยนต์รายใหญ่ อันดับ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้วในขณะนี้ โดยไทยซึ่งรั้งอันดับ 2 มาอย่างยาวนาน กลับเผชิญกับภาวะยอดขายรถยนต์ตกต่ำถึง 25% ในไตรมาส 1 ปีนี้ ซึ่งปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว จากผลพวงของหนี้เสียรถยนต์ที่เพิ่มสูงขึ้นและการบริโภคโดยรวมที่ซบเซา ขณะมาเลเซียยอดขายเพิ่มขึ้น 5% แซงหน้าไทย 3 ไตรมาสติดต่อกัน ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในภูมิภาค ที่กลายมาเป็นสมรภูมิสำคัญสำหรับกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ในเอเชีย


https://youtu.be/V2de876gFx4

คุณอาจสนใจ

Related News