เศรษฐกิจ

จับตา ‘ไมโครซอฟท์’ ทุ่มลงทุนในอาเซียน รอดูเม็ดเงินลงทุนในไทย

โดย attayuth_b

2 พ.ค. 2567

32 views

ซีอีโอ.ไมโครซอฟท์ เดินทางมาเยือนอาเซียน ถูกจับตามองถึงการทุ่มเม็ดเงินลงทุนในภูมิภาคนี้ ยันสร้างศูนย์ข้อมูลระดับภูมิภาคแห่งแรกในไทย อุบเรื่องเม็ดเงินลงทุน


นายสัตยา นาเดลลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไมโครซอฟท์ ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเยือน3 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ อินโดนีเซีย ไทย และมาเลเซีย เพื่อประกาศการลงทุนด้านศูนย์ข้อมูล AI และบริการคลาวด์ โดยนายนาเดลลาเพิ่งเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนอินโดนีเซียและไทย และขณะนี้อยู่ระหว่างเยือนมาเลเซีย โดยไมโครซอฟท์ประกาศทุ่มเม็ดเงินลงทุน 2.2 พันล้านดอลลาร์ หรือ กว่า 80,000 ล้านบาท ตลอดช่วง 4 ปีข้างหน้า เพื่อสนับสนุนการพลิกโฉมทางดิจิทัลของมาเลเซีย ซึ่งถือเป็นการลงทุนในมาเลเซียก้อนใหญ่ที่สุดในรอบ 32 ปีของไมโครซอฟท์ โดยไมโครซอฟท์ ระบุว่า จะใช้เม็ดเงินลงทุนดังกล่าว ในการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน AI และคลาวด์ในมาเลเซีย เพื่อสร้างศูนย์ความเป็นเลิศด้าน AI และฝึกอบรมทักษะด้าน AI ให้กับชาวมาเลเซียสูงถึง 200,000 ราย

สำนักข่าวเอเอฟพี. รายงานว่า ไมโครซอฟท์ เพิ่งประกาศทุ่มเม็ดเงินลงทุน 1.7 พันล้านดอลลาร์ หรือ ราว 63,000 ล้านบาท ในอินโดนีเซีย และประกาศสร้างศูนย์ข้อมูลระดับภูมิภาคแห่งแรกในไทย เพื่อส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์และAI แต่เป็นที่สังเกตุว่า ไม่โครซอฟ ยังไม่ประกาศเม็ดเงินที่จะใช้ลงทุน ซึ่งก็เป็นที่จับตาของนักลงทุน ถึงเม็ดเงินที่ไมโครซอฟท์จะลงทุนในไทย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/5VLit02HRkE

คุณอาจสนใจ

Related News