เศรษฐกิจ

แล้งวิกฤต! ทุเรียนขาดน้ำ ยืนต้นตายยกสวน เกษตรกรน้ำตาตกเหลือแต่หนี้ติดตัว

โดย panwilai_c

1 พ.ค. 2567

116 views

ภัยแล้งปีนี้รุนแรง ทำผลผลิตทางการเกษตรเสียหายหนัก ทุเรียนยืนต้นตายยกสวน เกษตรถึงกับน้ำตาตก ทุนที่ลงไปสูญเปล่า เหลือแต่หนี้สินติดตัว



โดยสถานการณ์ภัยแล้งที่กำลังทวีความรุนแรง ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคการกษตร และขยายวงกว้างไปในหลายพื้นที่ อย่างที่จังหสัดอุทัยธานี เจ้าของสวนทุเรียนถึงกับน้ำตาตก ทุเรียนหมอนทองที่ปลูกมา 5 ปี ทะนุถนอมอย่างดี และพึ่งให้ผลผลิตปีแรก กำลังขาดน้ำหล่อเลี้ยง น้ำจากลำธารธรรมชาติไซเบอร์ ที่ไหลมาจากน้ำตกไซเบอร์ หรือ น้ำตกหินลาด แห้งสนิท ส่งผลให้ทุเรียนที่จะเก็บขายได้ปีแรก ร่วงหล่นเสียหายเป็นจำนวนมาก บางสวน ทุเรียนเริ่มยืนต้นตายเสียหายยกสวน ทำให้เงินที่ทุ่มลงทุน สูญไปทันที เท่ากับเสียเวลาไปถึง 4 ปี แต่ไม่ได้อะไรกับมาเลย นอกจากหนี้สินที่ไปกู้เงินมาลงทุน จนเป็นหนี้เป็นสินติดตัว



เช่นเดียวกับที่ จ.ขอนแก่น พื้นที่ปลูกพริกเขียวแหล่งใหญ่ของประเทศ เกษตรกรต้องเร่งเก็บพริกส่งขายให้กับพ่อค้า หลังต้นพริกทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนจัดไม่ไหว จนยืนต้นตายคาแปลง ที่ยังอยู่ก็ให้ผลผลิตน้อยมาก จากเดิมเคยเก็บขายได้วันละ 100 โลฯ วันนี้เหลือเพียงวันละ 10 กิโลฯ เท่านั้น และอาจเป็นวันสุดท้ายที่เก็บผลผลิตได้ และต้องรอฝนตกลงใหม่ ถึงจะปลูกได้อีกครั้ง



ซึ่งเกษตรกร เล่าว่า อยู่มาเกือบ 70 ปี ไม่เคยร้อนและแล้งขนาดนี้ เกิดมาก็พึ่งเจอปีนี้ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขปัญหา เพราะภัยแล้งรุนแรงขึ้นทุกปี และส่งผลกรทะบต่อเกษตรกรอย่างหนัก


https://youtu.be/wiSuTvSHDuc

คุณอาจสนใจ

Related News