เศรษฐกิจ

เลิกอุ้มดีเซล! จ่อขยับทะลุ 30 บาท/ลิตร เม.ย.นี้

โดย panwilai_c

29 มี.ค. 2567

92 views

กบน. เลิกอุ้มดีเซล ราคาจ่อขยับเกิน 30 บาทต่อลิตร เมษายนนี้ นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. เห็นชอบให้ปรับอัตราเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ประเภทน้ำมันดีเซล เพื่อให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศเกิน 30 บาทต่อลิตรได้ ตั้งแต่เดือนเมษายนนี้ สอดคล้องกับราคาตลาดโลกมากขึ้น โดยการดำเนินการปรับอัตราเงินกองทุนน้ำมันฯ ในกลุ่มน้ำมันดีเซล



กบน. จะพิจารณาข้อมูลต่างๆ เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนมากเกินไป ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้ จะช่วยให้สภาพคล่องของกองทุนน้ำมันฯ ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งปัจจุบันติดลบ 98,220 ล้านบาท เฉพาะบัญชีน้ำมันติดลบ 51,136 ล้านบาท



อย่างไรก็ดี กระทรวงพลังงานเตรียมนำเรื่องเข้าหารือใน ครม. เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือประชาชน อาจจะเป็นการของบกลาง หรือ ขอความร่วมมือจากกระทรวงการคลังในการลดอัตราภาษีสรรพสามิต ซึ่งหากไม่มีงบประมาณเข้ามาช่วยเหลือ กองทุนฯ จำเป็นต้องปรับลดอัตราการชดเชยลง 1-2 บาทต่อลิตร ซึ่งจะส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น แต่จะปรับลดอัตราการชดเชยแบบขั้นบันได เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ทั้งนี้ยืนยันว่า ช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน 31 มีนาคม - 1 เมษายน 2567 ราคาจะยังไม่ขยับขึ้นอย่างแน่นอน



รับชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/V5mvJn1eiKU

คุณอาจสนใจ

Related News