เศรษฐกิจ

อสังหาฯ ผิดหวัง แบงก์ชาติไม่ผ่อนผัน LTV แต่ยังลุ้นไตรมาส 2

โดย panwilai_c

22 มี.ค. 2567

72 views

ผู้ประกอบการอสังหาฯ ผิดหวัง แบงก์ชาติไม่ผ่อนผันมาตรการ LTV แต่ก็ยังลุ้นไตรมาส 2 รัฐออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อ



โดยนายพีระพงศ์ จรูญเอก นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า มาตรการ LTV ที่ขอยกเลิกถึงปี 2568 ธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีหนังสือตอบกลับมาแล้วว่า ไม่ผ่อนผันให้ ทำให้ผู้ประกอบการรู้สึกผิดหวัง เพราะมาตรการ LTV เป็นตัวที่กระตุ้นกำลังซื้อได้มากที่สุด



โดยผู้ต้องการซื้อบ้านหลังที่ 2 และ 3 ที่จะทำได้ยากขึ้น สวนทางกับที่รัฐต้องการจะใช้ภาคธุรกิจอสังหาฯ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้ภาษีที่ดินฯ ที่ขอลดหย่อน 50% ซึ่งในปี 2567 ก็คงไม่ได้เช่นกัน แต่ก็จะตื๊อขอรัฐบาลต่อ และคาดว่าภายในไตรมาส 2 จะมีข่าวดี รัฐออกมาตรการ 3-4 เรื่อง จาก 8 ข้อ ที่ยื่นต่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นเรื่องไม่ต้องขออนุมัติคณะรัฐมนตรี เช่น เกณฑ์บีโอไอในการส่งเสริมผู้ประกอบการพัฒนาบ้านและคอนโดมิเนียมในราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาททั่วประเทศ , ดอกเบี้ยอัตราพิเศษ หรือ ซอฟต์โลน 3% เป็นเวลา 5 ปีแรก จากสถาบันการเงินของรัฐ เพื่อรองรับกลุ่มคนมีรายได้น้อยและปานกลาง เป็นต้น



อย่างไรก็การเปิดวีซ่าฟรีถาวรกับจีน ทำให้ตลาดคอนโดมิเนียมกลับมาคึกคักขึ้น เพราะจีนเป็นลูกค้าหลักและซื้อทุกที่ ขณะที่รัสเซีย และยูเครน หนีร้อนมาพึ่งเย็นจากปัญหาสงคราม เข้ามาซื้ออสังหาฯ ที่ภูเก็ตจำนวนมาก ล่าสุดระลอกใหม่เป็นกลุ่มไต้หวันและเมียนมา ที่เข้ามาซื้ออสังหาฯในไทยจนติด TOP 5 และTOP 10 ขณะที่ในงานมหกรรมบ้านและคอนโด อีเวนต์ใหญ่ของวงการอสังหาฯ มีโครงการเปิดขายใหม่มากกว่า 1,000 โครงการ คิดเป็นมูลค่ามากถึง 3 แสนล้านบาท ท่ามกลางกำลังซื้อยังทรงๆ และมาตรการจากภาครัฐก็ยังไม่ชัดเจน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/U7NEWZzuSTE

คุณอาจสนใจ

Related News