เศรษฐกิจ

'เศรษฐา' ไม่นิ่งนอนใจเรื่องฝุ่น PM2.5 สั่งแบนข้าวโพดเพื่อนบ้าน รมต.รุมแย้ง ผิดกฎ WTO

โดย panwilai_c

19 มี.ค. 2567

235 views

นายกฯ ย้ำ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจสถานการณ์ฝุ่น และสั่งการ ให้กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศห้ามนำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีกระบวนการผลิตที่เกี่ยวข้องกับการเผา



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรนอกพื้นที่อย่างเป็นทางการ ที่ จ.พะเยา ซึ่งเรื่องหนึ่ง คือ มาตรการเพื่อแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 โดยนายกฯ ระบุว่า จากที่มีมาตรการลดหรือสั่งห้ามนำเข้าสินค้าเกษตรที่พิสูจน์ได้ว่ามีกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการเผานั้น พบว่าปัจจุบันไทยยังได้รับผลกระทบจากการเผาในประเทศเพื่อบ้านอย่างต่อเนื่อง จึงสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การส่งออกไปนอก และการนำเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อกำหนดนโยบายการนำเข้าข้าวโพดจากต่างประเทศ โดยเฉพาะในช่วงไฮซีซั่นของการเผา



ทั้งนี้นายกฯ กล่าวว่า ในที่ประชุมไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องของสถานการณ์ฝุ่น หลังจากที่เมื่อคืนนี้จังหวัดพะเยามีฝนตก เพราะทุกคนทราบหน้าที่ดีอยู่แล้ว ซึ่งฝนตกลงมา ก็น่าจะดีขึ้น และเรายังคงต้องทำงานกันต่อไป



ส่วนเรื่องการไม่ประกาศให้พื้นที่ภาคเหนือเป็นพื้นที่ภัยพิบัตินั้น นายกฯ กล่าวว่า ที่บอกว่าไม่ประกาศเพราะเป็นห่วงเรื่องนักท่องเที่ยว ที่จริงไม่ใช่ แต่เป็นห่วงประชาชน เพราะยังมีเรื่องของการค้าขายภายในที่จะกระทบทั้งหมด อีกทั้งสิ่งที่รัฐบาลทำอยู่ปัจจุบันก็ช่วยบรรเทาพอสมควร จากปีที่แล้วจนถึงปีนี้ บางพื้นที่ค่าเฉลี่ยลดลงไป 1 ใน 3 หรือ 2 ใน 3 ซึ่งรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ บอกว่าอากาศที่เชียงใหม่ดีแล้ว แต่ยังทำงานอย่างต่อเนื่อง



ทั้งนี้ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า นายกฯ ได้มีข้อสั่งการ เรื่องมาตรการห้ามนำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นพิษ pm2.5 โดยให้กระทรวงพาณิชย์ ออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การส่งออกไปนอก และการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ.2522 เพื่อกำหนดให้ข้าวโพดจากต่างประเทศที่พิสูจน์ได้ว่ามีกระบวนการผลิตที่เกี่ยวข้องกับการเผา เป็นสินค้าห้ามนำเข้ามาในประเทศโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะในช่วงไฮซีซั่นของการเผา



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/SospAqTzr94

คุณอาจสนใจ

Related News