เศรษฐกิจ

อากาศร้อนเป็นเหตุ! ทำราคาพืชผลทางการเกษตรแพง

โดย parichat_p

18 มี.ค. 2567

54 views

สภาพอากาศที่แล้งและร้อนจัด มักจะมาพร้อมกับราคาพืชผลทางการเกษตรราคาแพง ล่าสุด มะนาว ราคาขยับขึ้นแล้ว


ตลาดในพื้นที่อำเภอเมือง จ.นครราชสีมา พบว่าที่นั่น ราคามะนาวปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นมาก อย่างพันธุ์แป้นเพชรบุรี ตอนนี้ขึ้นไปถึงลูกละ 7-8 บาทแล้ว ส่วนพันธุ์แป้นรำไพ ลูกละ 5-6 บาท และพันธุ์แป้นพิจิตร ลูกละ 4-5 บาท ซึ่งจากการสอบถามแม่ค้า พบว่า ช่วงนี้ราคามะนาวปรับขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากอากาศที่ร้อนจัดและปัญหาภัยแล้ง ทำให้มะนาวออกผลน้อย และราคามะนาวที่ปรับตัวสูงขึ้น เริ่มส่งผลกระทบไปยังร้านขายอาหารอีสาน ที่ใช้มะนาวเป็นวัตถุดิบหลักในการปรุงอาหาร อย่างร้านอาหารไก่ย่างโค้งวัดป่า บอกว่า แต่ละวันใช้มะนาว ไม่ต่ำกว่าวันละ 5 กิโลกรัม ราคาที่พุ่งสูงในช่วงนี้ ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นมาก แต่ยังจำเป็นต้องใช้มะนาวสด เนื่องจากได้รสชาติและความหอมของมะนาว ถ้าใช้มะนาวขวด จะทำให้รสชาติอาหารออกมาไม่ดี อาจกระทบกับยอดขายได้


ขณะที่ตลาดยิ่งเจริญ กรุงเทพมหานคร มะนาวขนาดจัมโบ้ ขายผลละ 7 บาท บางร้านขายอยู่ที่ ผลละ 4-6 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด บางร้านขายเป็นถุงๆ ละ 20-50 บาท โดยแม่ค้าบอกว่า ราคามะนาวปรับตัวสูงขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้วผลละ 2 บาท แต่ราคาปีนี้ยังถูกกว่าปีที่ผ่านมา


และไม่เพียงมะนาวที่ขึ้นราคา ตอนนี้พริกขี้หนูสวน ราคาก็เริ่มขยับจากกิโลกรัมละ 50 บาท ตอนนี้ขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 60 บาทแล้ว ส่วนใบแมงลัก โหระพา กะเพรา ถั่วฝักยาว ปรับขึ้นกิโลกรัมละ 10-15 บาท


รวมถึงไก่สดที่นำมาทำไก่ย่างเริ่มขยับราคาขึ้น จากเดิมกิโลกรัมละ 90 บาท ก็ขึ้นมาเป็น 100 บาทแล้ว ซึ่งกรณีของราคาไก่สด มีประชาชนร้องเรียนเข้ามาว่า ขณะนี้ราคาไก่สดพุ่งสูงมาก กระทบทั้งแผงค้าขาย ร้านอาหาร และประชาชน แถมราคาแพงแบบไม่มีต้นตอ แต่มีการตั้งข้อสังเกตุว่ามีการส่งออกมากเกินไปหรือไม่ ส่งผลราคาไก่ในประเทศสูงมาก ขาไก่ทะลุ110 บาท ส่วนน่องไก่ทะลุ 80 บาท อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ เพราะกระทบประชาชนมากๆ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/SlGqs29yHHM

คุณอาจสนใจ

Related News