เศรษฐกิจ

ยังไม่คงที่! ราคาทองผันผวน กังวลเฟดตรึงดอกเบี้ยสูงนานกว่าที่คาด

โดย parichat_p

18 มี.ค. 2567

69 views

วันนี้ราคาทองปรับตัวลดลง นักลงทุนรอการประชุมธนาคารกลางสหรับ หรือ เฟดในสัปดาห์นี้ อาจทำให้ราคาทองคำผันผวน


ฮั่วเซ่งเฮง ระบุว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำ spot เริ่มปรับตัวลง หลังจากที่เงินเฟ้อสหรัฐออกมาสูงเกินคาด ทำให้นักลงทุนเริ่มกังวลถึงอัตราดอกเบี้ยที่สูงจะอยู่นานขึ้น ขณะที่สัปดาห์นี้จะมีการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ในวันที่ 19-20 มีนาคมนี้ ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม คือ การแถลงของประธานเฟด และการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย ของเจ้าหน้าที่เฟด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของเฟดในปีนี้ ว่า เฟดมีการปรับเปลี่ยนมุมมองจากครั้งก่อนหรือไม่ ซึ่งจะส่งผลต่อความผันผวนของราคาทองคำ โดยแบ่งเป็น 3 กรณี กรณีที่ 1 เฟดยังส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้เช่นเดิม อาจทำให้ราคาทองคำเกิด Sell on fact ได้เล็กน้อย เนื่องจากตลาดได้ซึมซับการคาดการณ์มาก่อนแล้ว


กรณีที่ 2 เฟดส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ย 1-2 ครั้งในปีนี้ สะท้อนถึงเฟดอาจยังมีความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อของสหรัฐ จึงเป็นปัจจัยทำให้อัตราดอกเบี้ยสหรัฐจะอยู่ระดับสูงยาวนานขึ้น กรณีนี้จะทำให้เกิดแรงเทขายออกมาอย่างร้อนแรง มีโอกาสทำให้ราคาทองคำปรับตัวลงไปสู่ 2,100 ดอลลาร์ สัญญาณทางเทคนิคจะเปลี่ยนจากขาขึ้นไปสู่ขาลง


และกรณีที่ 3 เฟดได้ส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยมากกว่า 3 ครั้งในปีนี้ อาจทำให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นแรงอีกครั้ง ขานรับการลดดอกเบี้ยของเฟดที่มากขึ้น และอาจส่งผลให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นไปสู่ All-Time High


ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปี ราคาทองคำ spot ได้ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ (All-Time High) ที่ 2,195 ดอลลาร์ ปรับตัวขึ้นไปกว่า 92.72 ดอลลาร์ หรือ 4.49% จากต้นปี



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/b9p0gORudfo

คุณอาจสนใจ

Related News