เศรษฐกิจ

การบินไทย-ทอท. ขานรับนโยบายรบ. ดันไทยเป็นศูนย์กลางการบินโลก

โดย attayuth_b

1 มี.ค. 2567

52 views

การประกาศดันประเทศไทยเป็นฮับการบินโลก การบินไทยและท่าอากาศยานไทย ก็ออกมาขานรับนโยบายของรัฐบาลทันที


นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการบินไทย สายการบินแห่งชาติ กล่าวว่า ได้จับมือกับบริษัทท่าอากาศยานไทย ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินชั้นนำระดับโลก ตามนโยบายของรัฐบาล โดยได้บรรลุเป้าหมายในการกำหนดแผนงานร่วมกัน ทั้งการพัฒนาเครือข่ายเส้นทางบิน โครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวก และการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเช็คอิน เช่น การเช็คอินผ่าน Mobile Application ทั้งของการบินไทย และ Sawasdee by AOT , ส่งเสริมการเช็คอินด้วยตนเอง ตลอดจน Biometric Check-in เป็นต้น รวมถึงการพัฒนาประสิทธิภาพการเชื่อมต่อเที่ยวบิน โดยการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารตารางเวลาขึ้น-ลงเที่ยวบิน การลดระยะเวลาขั้นต่ำในการต่อเครื่อง การขยายเวลาการเช็คอินล่วงหน้า การบริหารหลุมจอดประชิดอาคาร การบริหารอาคารผู้โดยสารหลัก และอาคารเทียบเครื่องบิน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่สายการบินพันธมิตร และความเป็นไปได้ในการพัฒนาขีดความสามารถในการซ่อมบำรุงอากาศยาน ทั้งที่ท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ขณะที่ในมุมภาคเอกชน นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) มองว่า เป็นเรื่องดีและช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคการท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยก็เป็นฮับของการเดินทางทางอากาศอยู่แล้ว แต่ต้องเร่งพัฒนาไปอีก เนื่องจากมีคู่แข่งในภูมิภาคมากขึ้น เช่น สิงคโปร์ และตะวันออกกลาง ที่แย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดไปบ้างในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามในระหว่างนี้ จะต้องเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สถานที่ท่องเที่ยว เพื่อให้สอดคล้องกับโครงข่ายการเดินทางทางการบิน เช่น การพัฒนาถนนเชื่อมต่อไปยังแหล่งท่องเที่ยวในภูมิภาคต่างๆ และการพัฒนาบุคลากร เป็นต้น เพื่อรองการเป็นฮับการบินโลก

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ตั้งเป้าชัดเจนให้ไทยเป็นศูนย์กลาง หรือ ฮับ การบินโลก โดยจะลงทุนแสนล้าน สร้างอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้ อัพเกรดสนามบินสุวรรณภูมิขึ้น TOP 20 สนามบินดีที่สุดในโลก ภายใน 5 ปี และเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าทางอากาศที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค 1 ใน 5 ของโลก ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน พร้อมขอเวลา 6 เดือน จะไม่เห็นภาพผู้โดยสารต่อคิว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/fyXb5y2fRxE

คุณอาจสนใจ

Related News