เศรษฐกิจ

'สุวรรณภูมิ' เตรียมเปิดใช้รันเวย์ที่ 3 ก.ค. นี้ ดันเป็นสนามบินระดับโลก

โดย parichat_p

26 ก.พ. 2567

114 views

สนามบินสุวรรณภูมิ เตรียมเปิดใช้รันเวย์ ที่ 3 ในเดือนกรกฏาคมนี้ ซึ่งจะส่งผลให้รองรับเที่ยวบินเพิ่มเป็น 94 เที่ยวบินชั่วโมง


การเปิดใช้ทางวิ่ง หรือ รันเวย์ ที่ 3 จะเพิ่มขีดความสามารถของสนามบินสุวรรณภูมิ ให้รองรับผู้โดยสาร เพิ่มจาก 68 เที่ยวบิน เป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง โดยในวันที่ 17 มีนาคมนี้ ทอท. จะจัดกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล "THE 3rd RUNWAY SUVARNABHUMI CHARITY RUN" เพื่อโปรโมทความพร้อมและยิ่งใหญ่ ของสนามบินสุวรรณภูมิในการรองรับผู้โดยสารและนักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลก อันจะนำมาสู่การฟื้นฟูอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยว ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งจะเป็นครั้งเดียวที่จะเปิดให้ประชาชนสามารถเดินวิ่งบนรันเวย์ ที่ 3 ได้ ก่อนจะเปิดให้บริการในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยรันเวย์ ที่ 3 มีความกว้าง 60 เมตร และความยาว 4,000 เมตร ขนานไปกับรันเวย์ ที่ 1 ทางด้านทิศตะวันออก


นอกจากนี้ ทอท. ยังเดินหน้าก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสาร ด้านทิศตะวันออก (East Expansion) เป็นการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลัก ด้านทิศตะวันออกของอาคารเดิม ซึ่งจะเพิ่มพื้นที่การให้บริการผู้โดยสารได้อีก 15 ล้านคนต่อปี เริ่มก่อสร้างในปี 67 นี้ และแล้วเสร็จในปี 2570 พร้อมผลักดันให้สายการบินเพิ่มบริการ ที่ SAT-1 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภุมิ จาก 45 ล้านคน เป็น 60 ล้านคนต่อปี



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/SbM1HC2vn3Q

คุณอาจสนใจ

Related News