เศรษฐกิจ

ทอท. เด้งรับนายกฯ ติดสปีดตม. สนามบินสุวรรณภูมิไม่เกิน 30 นาที

โดย parichat_p

26 ก.พ. 2567

139 views

ทอท. ประสาน ตม. จัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจหนังสือเดินทางให้เต็มทุกเคาน์เตอร์ แก้ปัญหาผู้โดยสารรอคิวยาว รับการประกาศเป็นศูนย์กลางการบิน 1 มีนาคมนี้


ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. พร้อมด้วย พล.ต.ต. เชิงรณ ริมผดี ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการรองรับผู้โดยสาร ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี ที่จะประกาศให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านการบิน (Aviation Hub) ของภูมิภาค ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ปรับปรุงการให้บริการในทุกจุด ตั้งแต่ผู้โดยสารลงเครื่อง โดยเฉพาะระบบการตรวจคนเข้าเมือง ที่ต้องไม่ควรเกิน 30 นาที จากปัจจุบัน ในช่วงเวลาที่มีผู้โดยสารหนาแน่น ต้องรอนานถึง 1 ชั่วโมง 10 นาที


โดยในระยะเร่งด่วน ได้ประสาน ตม. จัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจหนังสือเดินทางให้เต็มทุกเคาน์เตอร์ก่อนเข้าสู่ชั่วโมงคับคั่ง และการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ ซึ่ง ตม. ได้บรรจุเจ้าหน้าที่ใหม่แล้วจำนวน 200 อัตรา จะเริ่มปฏิบัติงานได้จริง ตั้งแต่ 1 มีนาคมนี้ รวมทั้งยังมีแผนที่จะขอบรรจุเพิ่มอีก 400 อัตรา รวมเป็น 600 อัตราภายในปีนี้ ควบคู่กับติดตั้งระบบตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติจำนวน 80 ช่องตรวจ ชุดแรก 20 ช่อง ภายในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ และจะติดตั้งให้ครบ 80 ช่อง ภายในวันที่ 15 กรกฏาคมนี้ พร้อมประสานสำนักงานการบินพลเรือนฯ นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาสนับสนุนการตรวจค้น เพื่อลดขั้นตอนในบางส่วนลง แต่ยังคงมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด เพื่อลดระยะเวลาบริการและความแออัดของผู้โดยสารขาออก มีการนำระบบเช็กอินด้วยตนเองอัตโนมัติ ระบบรับกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติมาใช้ ทอท. ยังได้จัดจ้างเจ้าหน้าที่สนับสนุนกระบวนการตรวจค้นและช่วยเหลือในท่าอากาศยาน จำนวน 800 อัตรา เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/7vok7uwfHKg

คุณอาจสนใจ

Related News