เศรษฐกิจ

แบงก์ชาติพร้อมทบทวน ผ่อนขั้นต่ำบัตรเครดิตเหลือ 5% ช่วยเพิ่มสภาพคล่อง SME

โดย panwilai_c

19 ก.พ. 2567

102 views

แบงก์ชาติเด้งรับทันที พร้อมหารือ สภาพัฒน์ ทบทวนผ่อนขั้นต่ำ บัตรเครดิตเหลือ 5% จาก 8% เพื่อให้ช่วยเอสเอ็มอีให้มีสภาพคล่องเพิ่ม



นางสาวสุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน แบงก์ชาติ กล่าวว่า พร้อมหารือร่วมกับสภาพัฒน์ ในประเด็นให้ปรับลดอัตราการผ่อนขั้นต่ำบัตรเครดิตเหลือ 5% จาก 8% เพื่อช่วยให้เอสเอ็มอีมีสภาพคล่องเพิ่มเติม เพื่อหาข้อดีและข้อเสียของการผ่อนคลายมาตรการดังกล่าว



แต่อย่างไรก็ตาม การปรับลดอัตราผ่อนขั้นต่ำลง ระยะสั้นอาจช่วยลูกหนี้ให้มีภาระผ่อนลง แต่ระยะยาวลูกหนี้อาจต้องเผชิญกับภาระผ่อนที่ยาวนานมากขึ้น เช่น หากเทียบวงเงินบัตรที่ 80,000 บาท ดอกเบี้ยที่ 16% หากลูกหนี้ผ่อนชำระขั้นต่ำไปเรื่อยๆ โดยผ่อนต่องวดเกิน 500 บาท จะต้องจ่ายไปอีก 8 ปี 6 เดือน โดยรวมดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายให้แบงก์ จากการจ่ายขั้นต่ำอยู่ที่ 27,000 บาท ขณะเดียวกัน หากลูกหนี้ จ่ายขั้นต่ำ ไม่เกิน 500 บาท หรือ ที่ราว 5% ลูกหนี้จะต้องชำระไปเรื่อยๆ และต้องใช้ระยะเวลาปิดหนี้ไปถึง 10ปี 3 เดือน ยอดหนี้ถึงจะหมด



ดังนั้นแม้จะดีระยะสั้น แต่เป็นการสร้างหนี้ในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการผ่อนชำระขั้นต่ำดังกล่าวไปเรื่อยๆ ผลประโยชน์จะตกไปอยู่กับเจ้าหนี้ ที่จะได้รับดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในระยะเวลานานขึ้น


https://youtu.be/_zZYvN1poX8

คุณอาจสนใจ

Related News