เศรษฐกิจ

'ค้าปลีก' กระทุ้งรัฐทบทวนข้อยกเว้นการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ซื้อสินค้าออนไลน์ไม่เกิน 1,500 บ.

โดย parichat_p

12 ก.พ. 2567

80 views

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น และประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย บอกว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ที่เสนอให้รัฐทบทวนข้อยกเว้นการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับการซื้อสินค้าออนไลน์ที่ไม่เกิน 1,500 บาท เพื่อสกัดสินค้าจีนราคาถูก ที่เข้ามาทุ่มตลาดไทยทผ่านทางออนไลน์ และขอให้ทบทวนนโยบายและเงื่อนไขในการใช้สิทธิประโยชน์ใน Free Trade Zone เพื่อสร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมด้านภาษีให้ผู้ประกอบการคนไทย โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอีไทยที่ได้รับผลกระทบหนัก ซึ่งพบว่า 2 ใน 3 ของมูลค่าการค้าในโลกดิจิทัลทั้งหมดหลายแสนล้านบาทมาจากจีน ทั้งนี้หากรัฐบาลไม่มีมาตรการใดมาแก้ปัญหาดังกล่าว ก็มีโอกาสสูงที่จะทำให้อัตราการเติบโตของค้าปลีกในปี 67 โตต่ำกว่าจีดีพี จากมูลค่าการค้าปลีกทั้งระบบปัจจุบันอยู่ที่ราว 4 ล้านล้านบาท ซึ่งในช่วง 10 ปีก่อน โตกว่าจีดีพี.ถึง2 เท่า


เช่นเดียวกับนายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ที่เสนอให้รัฐทบทวนอัตราภาษีนำเข้า FTA รายกลุ่มสินค้าที่ไทยเสียเปรียบ และบังคับใช้กฎหมายการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจการค้ากับนักธุรกิจจีน หรือ นอมินี ให้ทำการค้าอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อปกป้องผู้ประกอบการคนไทย


ขณะที่นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้จะหารือร่วมกับกรมศุลกากร และกรมสรรพากร เพื่อทบทวนการยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าไม่เกิน 1,500 บาท หลังสินค้าจีนทะลักเข้าตีตลาดไทย จนเกิดกระแสเรียกร้องจากผู้ประกอบการในประเทศให้พิจารณาทบทวนประเด็นดังกล่าว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/gf6UHEw_xEo

คุณอาจสนใจ