เศรษฐกิจ

ก.พาณิชย์ เผย เงินเฟ้อ ม.ค. 67 ติดลบ 1.11% ต่ำสุดรอบ 35 เดือน

โดย chiwatthanai_t

5 ก.พ. 2567

93 views

กระทรวงพาณิชย์ เผย เงินเฟ้อเดือนเเรกของปีนี้ ติดลบ 1.11% ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และและต่ำสุดในรอบ 35 เดือน ยันเศรษฐกิจไทยยังไกลเงินฝืด เหตุเงินเฟ้อลด เป็นผลจากมาตรการลดค่าไฟ-น้ำมัน


วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมกราคม เดือนแรกของปีนี้ ติดลบ 1.11% ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และต่ำสุดในรอบ 35 เดือน ตามการลดลงของราคาสินค้าในกลุ่มพลังงาน ซึ่งเป็นผลจากมาตรการลดค่าค่าน้ำมัน-ค่าไฟ ประกอบกับราคาสินค้าในกลุ่มอาหารสดยังคงลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะผักสดและเนื้อสัตว์ เนื่องจากปริมาณผลผลิตเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น ขณะที่แนวโน้มเดือนกุมภาพันธ์นี้ ก็มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง และคาดทั้งปีนี้ เงินเฟ้อจะอยู่ระหว่างลบ 0.3 ถึง บวก 1.7% มีค่ากลางอยู่ที่ 0.7% ซึ่งเป็นอัตราที่สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน พร้อมย้ำว่า ไม่มีสัญญาณเงินฝืด เหตุติดลบจากมาตรการช่วยลดค่าครองชีพภาครัฐ เพราะหากไม่รวมเรื่องของพลังงาน สินค้าบางรายการมีการปรับเพิ่มขึ้น


เงินเฟ้อที่ติดลบ จะส่งผลต่อการพิจารณาดอกเบี้ย ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.แบงก์ชาติ ในวันพุธที่ 7 นี้หรือไม่นั้น นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ฟันธงว่า การประชุม กนง.รอบนี้ จะคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% เพราะแม้เงินเฟ้อจะติดลบต่อเนื่อง แต่เป็นการติดลบจากมาตรากรลดราคาพลังงาน หากถอดมาตรากรรัฐออก เงินเฟ้อยังบวกอยู่ รวมถึงความเสี่ยงจากภูมิรัฐศาสตร์ที่เชื่อว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่จะเป็นตัวชี้วัดทิศทางดอกเบี้ยโลกและรวมถึงไทยด้วย เพราะหากมีความเสี่ยง อาจนำมาสู่แนวโน้มราคาน้ำมันพุ่ง เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นได้


อีกทั้ง หากลดดอกกเบี้ยก่อนธนาคารกลางสหรัฐฯ จะส่งผลให้เงินไหลออก เงินบาทอ่อนค่า ส่งผลกระทบเศรษฐกิจในภาพรวมได้ โดยมองว่า มีโอกาสที่จะเห็น กนง.ลดดอกเบี้ยในช่วงครึ่งหลังของปี หากเศรษฐกิจโตช้าลงและไม่ได้แข็งแกร่งเหมือนที่คาดไว้ รวมทั้งปัญหานี้ครัวเรือนก็เป็นส่วนหนึ่งที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจไทย แต่อย่าลืมว่าการลดดอกเบี้ยไม่ใช่ยารักษาทุกโรค เพราะปัญหาที่สำคัญของเศรษฐกิจไทย ยังมาจากปัญหาเชิงโครงสร้างที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจไทยไม่ให้เติบโตได้ตามศักยภาพ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/aRcdn7JfX-c

คุณอาจสนใจ

Related News