เศรษฐกิจ

ทอท. เผยพร้อมยกระดับสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นฮับการบินภูมิภาค

โดย panwilai_c

30 ม.ค. 2567

46 views

ทอท. ยืนยันความพร้อม 100% ยกระดับสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค



นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. ยืนยันความพร้อม 100% ในการยกระดับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นศูนย์กลาง หรือ ฮับการบินของภูมิภาค โดยได้เตรียมความพร้อมไว้ทุกด้านแล้ว ทั้งเรื่องเทคโนโลยี อุปกรณ์ และการบริหารจัดการ โดยได้ทำงานร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. อย่างใกล้ชิด เพื่อให้การเข้า-ออกประเทศสะดวกและรววดเร็ว เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร



ขณะที่นายกรัฐมนตรี ขึ้นเวที TNN DINNER TALK Thailand Level Up อัปเกรดประเทศไทย เมื่อคืนนี้ กล่าวถึงแผนยกระดับประเทศไทยสู่การเป็น “ฮับการบินของภูมิภาค” ครั้งใหญ่ ซึ่งประกอบไปด้วยแผนการก่อสร้างสนามบินใหม่ และปรับปรุงสนามบินเดิมทั่วประเทศ , การก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 และ 4 ของสนามบินสุวรรณภูมิ , การปรับปรุงระบบซอฟต์แวร์ของสนามบิน รวมถึงการปรับเปลี่ยนนโยบายในส่วนของค่าลงจอดอากาศยาน (Landing Fee) กับค่าปรับกรณีลงจอดล่าช้า เพื่อดึงดูดเครื่องบินมาลงที่สนามบินเพิ่มขึ้น และเพิ่มอัตราการเปลี่ยนเครื่องต่อเที่ยวบิน หรือ Transit ซึ่งปีที่ผ่านมาสนามบินสุวรรณภูมิมีผู้โดยสารสูงถึง 40 ล้านคน แต่มีอัตราการ Transit แค่ 1.5% ขณะที่สนามบินชั้นนำอื่นๆ อยู่ที่ 20 – 30% มากกว่าหลายเท่าตัว โดยรัฐบาลจะประกาศแผนภาพรวมให้ได้เห็นทั้งหมดในวันที่ 1 มีนาคมนี้



ขณะที่กรทะรวงการท่องเที่ยวฯ เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศมากที่สุดใน 10 ชาติอาเซียน คือ 28.09 ล้านคน รองลงมา คือ เวียดนาม 12.06 ล้านคน / สิงคโปร์ 12.37 ล้านคน / กัมพูชา 5.45 ล้านคน / ฟิลิปปินส์ 5.45 ล้านคน และบรูไน 82,109 คน ขณะที่ในปีนี นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย เฉลี่ยทะลุ 1 แสนคนต่อวัน สะสม 2.7 ล้านคนแล้ว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/MaQLMO955I0

คุณอาจสนใจ

Related News