เศรษฐกิจ

ตรุษจีนคึกคัก นทท.จีน-ฮ่องกง-ไต้หวัน เข้าไทยเฉียด 2 ล้านคน

โดย panwilai_c

22 ม.ค. 2567

89 views

ตรุษจีนปีมังกรคึกคัก ททท. เผย นักท่องเที่ยวจีน-ฮ่องกง-ไต้หวัน เตรียมเข้าไทยเฉียด 2 ล้านคน



นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ คาดการณ์ช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 8 – 16 กุมภาพัน์นี้ จะมีนักท่องเที่ยวเชื้อสายจีนจาก 3 ตลาดหลัก ได้แก่ จีน ฮ่องกง และไต้หวัน เดินทางเข้าไทยจำนวน 195,825 คน เพิ่มขึ้น 137% สร้างรายได้เข้าประเทศ 11,404 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 157%



ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวจีนมากที่สุด จำนวน 150,295 คน เพิ่มขึ้น 335% จากตรุษจีนปี 66 เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากมาตรการยกเว้นวีซ่า และจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น ที่น่าสนใจ คือ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวเชื้อสายจีนจาก 3 ตลาด สูงถึง 58,236 บาทต่อคนต่อทริป เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่ปัจจุบันเดินทางด้วยตนเอง นิยมเข้าพักโรงแรมหรูที่มีราคาสูง



ด้านนายจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาดฯ เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล คาดว่า การใช้จ่ายช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ จะเติบโต 5-10% จากตรุษจีนปีที่แล้ว ที่เติบโตสูงสุดในรอบ 3 ปี ซึ่งจะส่งผลให้การใช้จ่ายทั้งระบบในครึ่งปีแรกเติบโตได้ต่อเนื่อง โดยมีเทศกาลตรุษจีน, มาตรการ อีซี่-อีรีซีท และการท่องเที่ยวเป็นตัวกระตุ้นหลัก ส่วนครึ่งหลังต้องรอดูสถานการณ์อีกครั้ง



ขณะที่ ท่าอากาศยานไทย ขับรับนายกรัฐมนตรี ที่จะประกาศครั้งใหญ่ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค ในวันที่ 1 มีนาคมนี้ โดยเตรียมลงทุนสร้างสนามบินน้ำ ขึ้น-ลงเครื่องบินในทะเล หรือ ซีเพลน เทอร์มินอล ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา และคาดว่าจะเปิดประมูลก่อสร้างได้ในช่วงต้นปี 68 รวมถึงในพื้นที่ จ.พังงา และเกาะสมุย ที่เกาะค่อนข้างมาก นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางนั่งเรือไปเที่ยวดำน้ำ หากมีซีเพลน จะช่วยกระจายผู้โดยสาร เดินทางไปตามเกาะต่างๆ ได้อย่างสะดวก



รับชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/1K9fns7-i-0

คุณอาจสนใจ

Related News