เศรษฐกิจ

พาณิชย์ หารือผู้ค้าน้ำมัน เข้มตั้งค่าหัวจ่ายให้มากกว่า 0 ป้องกันเติมไม่เต็มลิตร

โดย panwilai_c

25 ธ.ค. 2566

97 views

กรมการค้าภายใน หารือ ผู้ค้าน้ำมัน ตกลงร่วมกัน ตั้งค่าหัวจ่ายน้ำมันให้มากกว่า 0 ป้องกันเติมน้ำมันไม่เต็มลิตร เพื่อดูแลผู้บริโภค



โดยในวันนี้ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้หารือร่วมกับผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ 10 ราย นำโดย ปตท. , บางจาก , พีที , เชลล์ , คาลเท็กซ์ เพื่อกำชับให้เข้มงวดตรวจสอบหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมัน โดยที่ประชุมมีมติร่วมกัน ในการตั้งค่าหัวจ่ายให้จ่ายน้ำมันมากกว่า 0 โดยเป็นมาตรการที่สมัครใจร่วมกัน หลังจากเกิดกรณีดรามา เติมน้ำมันได้ไม่เต็มลิตร เพื่อดูแลผู้บริโภคให้ได้รับประโยชน์มากที่สุด



ทั้งนี้ เดิมในการตรวจสอบรับรองหัวจ่ายน้ำมัน จะมีการตรวจทุก 2 ปี และมีการตั้งค่าอยู่ที่ 0 และในระหว่าง 2 ปี จะมีการตรวจสอบหัวจ่ายเป็นประจำ ตามรอบที่กำหนด และตรวจพิเศษในช่วงเทศกาล โดยจะมีการซีลหัวจ่าย ถ้าชำรุดหรือแกะออก จะมีความผิดทันที แต่ตู้หัวจ่ายเป็นเครื่องจักร แม้ตอนไปตรวจ พบว่า จ่ายน้ำมันเต็ม ไม่มีขาด แต่พอใช้ไปนาน ๆ อาจจะมีความเสื่อมของเครื่องจักร ทำให้จ่ายน้ำมันได้ขาดไปบ้าง แต่ยังอยู่ในอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดตามที่กฎหมายกำหนด



แต่หลังจากคุยกันครั้งนี้แล้ว ผู้ประกอบการยินดีที่จะตั้งค่าให้เกินกว่า 0 เพื่อไม่ให้มีปัญหาเกิดขึ้นอีก และจะมีการตรวจสอบซ้ำ แต่พบจ่ายน้ำมันขาด ติดต่อกัน 2 ครั้ง แม้จะอยู่ในค่ามาตรฐาน บวกลบไม่เกิน 1% ก็จะสั่งให้หยุดการใช้หัวจ่าย ต้องปรับปรุงให้ถูกต้อง และต้องตรวจรับรองใหม่ ทั้งนี้มีรายงานว่าคณะกรรมการชั่งตวงวัด เตรียมเคาะปรับเกณฑ์ค่าความคลาดเคลื่อนจ่ายน้ำมันใหม่ ให้เข้มขึ้นข้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/D65J-JFaAi0

คุณอาจสนใจ

Related News