เศรษฐกิจ

ลุ้นบิ๊กเซอร์ไพรส์ รมว.พลังงาน เสนอ ครม. เคาะค่าไฟงวดใหม่ ต่ำกว่า 4.20 บาท/หน่วย

โดย parichat_p

18 ธ.ค. 2566

48 views

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว้ากากระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาปรับลดค่าไฟฟ้างวดใหม่ (ม.ค.-เม.ย.67) โดยตัวเลขค่าไฟจะไม่เกินที่ 4.20 บาทต่อหน่วย ยืนยันต้องการจะให้ค่าไฟฟ้าอยู่ที่ 4.10 บาทต่อหน่วย ขณะนี้กำลังเร่งทำตัวเลขที่แน่อน ภายใต้เงื่อนไขปัจจุบัน ซึ่งต้องดูหลายส่วนให้สอดคล้องกัน ต้องดูทั้งระบบ ส่วนครัวเรือนที่เป็นกลุ่มเปราะบาง ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยนั้น ชัดเจนแล้วว่า จะมีแนวทางช่วยเหลือให้อยู่ที่ราคาเดิม คือ 3.99 บาทต่อหน่วย ซึ่งสามารถช่วยครัวเรือนได้ 17 ล้านครัวเรือน


ซึ่งการกดค่าไฟให้เหลือ 4.10 บาทต่อหน่วย ซึ่งเป็นตัวเลขที่นายกรัฐมนตรีเสนอ มีหลายแนวทาง ทั้งการระยะเวลาการยืดหนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิต 1 งวด การปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติ และการคำนวณราคาก๊าซธรรมชาติของปตท. ซึ่งอาจมีบิ๊กเซอร์ไพส์


นอกจากนี้กระทรวงพลังงานกำลังหารือกับกระทรวงการคลัง กรมสรรพสามิต และสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อจะตรึงราคาน้ำมันดีเซลออกไปอีก 3 เดือน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน แต่ยังต้องรอตัวเลขจากกระทรวงคลังว่า จะสามารถลดภาษีน้ำมันดีเซลไว้ที่ระดับเดิมได้ 2.50 บาทต่อหน่วยหรือไม่ หากไม่สามารถตรึงไว้ที่ระดับเดิมได้ก็ใช้กลไกลของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาช่วยอีกทาง ซึ่งปัจจุบันกองทุนน้ำมันมีฐานะสุทธิ ติดลบราว 80,000 ล้านบาท



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/7zY2sNedCdA

คุณอาจสนใจ