เศรษฐกิจ

แรงงาน 3 จว.ชายแดนใต้ วอนรัฐขึ้นค่าแรงให้สอดคล้องกับค่าครองชีพ

โดย panwilai_c

14 ธ.ค. 2566

31 views

ขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ที่กระทรวงแรงงานดึงกลับมาทบทวนใหม่ วันนี้มีเสียงสะท้อนจากแรงงานใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่เบื้องต้นได้ปรับขึ้น 2 บาท บอกไม่พอกับค่าครองชีพ วอนรัฐบาลพิจารณาให้สอดคล้องกับค่าครองชีพ ทั้งค่าไฟ ค่าน้ำมันที่เพิ่มขึ้น



โดยทีมข่าวได้ลงพื้นที่พูดคุยกับแรงงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถึงค่าแรงขั้นต่ำ ที่คณะกรรมการค่าจ้างฯ ปรับขึ้นให้ 2 บาทต่อวัน น้อยที่สุดในประเทศ จาก 328 บาท เป็น 330 บาท ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วประเทศ ที่อยู่ที่ 345 บาท



โดยนางสาวกฤตพร ทุมรัตน์ พนักงานขายอุปกรณ์ไฟฟ้า ในเขตเทศบาลนครยะลา กล่าวว่า การเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำให้ ถือเป็นเรื่องดี ทำให้แรงงานมีกำลังใจที่จะทำงานมากขึ้น แต่ให้เพิ่มจากเดิม 2 บาทต่อวัน เดือนหนึ่งทำงาน 26 วัน ก็เท่ากับจะได้เพิ่ม 50 กว่าบาทต่อเดือน มันแทบจะวัดอะไรไม่ได้เลย ซื้อข้าวมื้อหนึ่งก็หมดแล้ว ซึ่งไม่พอ ถ้าจะให้มีชีวิตที่ดีขึ้น



สอดคล้องกับลูกจ้างหน่วยงานราชการแห่งหนึ่ง ในจังหวัดนราธิวาส ที่ระบุว่า ค่าแรงที่ปรับขึ้น 2 บาทต่อวัน แทบไม่มีผลอะไรกับชีวิตเลย เพราะทุกวันนี้ค่าสาธารณูปโภค ทั้งค่าไฟ ค่าน้ำมัน ค่าแก๊สหุ้งต้มต่างปรับเพิ่มขึ้น จึงอยากให้รัฐบาลโฟกัสเรื่องค่าครองชีพของแรงงานด้วย ปรับค่าแรงขึ้นให้สอดคล้องกับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น เพื่อช่วยให้แรงงานใช้ชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น



อย่างไรก็ตาม แรงงานเห็นด้วย หากจะปรับค่าแรงตามทักษะอาชีพ ซึ่งนอกจากจะทำให้แรงงานมีกำลังใจที่ได้ค่าแรงมากขึ้นแล้ว อีกมุมหนึ่งจะเป็นแรงกระตุ้นให้แรงงานมีการพัฒนาทักษะ เพื่อผลักตัวเองให้หลุดพ้นจากวงจรค่าแรงขั้นต่ำด้วย



ขณะที่มีรายงานว่า ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้เรียกประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง เพื่อทบทวนค่าแรงขั้นต่ำอีกครั้งในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ เพื่อให้ประกาศใช้ได้ทันในวันที่ 1 มกราคม 2567 ก็ต้องลุ้นกัน โดยเฉพาะใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าจะได้ปรับขึ้น พอซื้อไข่ 1 ฟองหรือไม่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/voteBBY4M64

คุณอาจสนใจ

Related News