เศรษฐกิจ

พลังงาน ยันค่าไฟงวดใหม่ถูกลงแน่ แย้มไม่เกิน 4.20 บาท/หน่วย

โดย panwilai_c

30 พ.ย. 2566

36 views

มีเสียงคัดค้านอย่างหนัก สำหรับค่าไฟงวดใหม่ที่ กกพ. ประกาศออกมา 4.68 บาท แต่ล่าสุด โฆษกกระทรวงพลังงาน บอกว่า กระทรวงพลังงานหาทางออกไว้แล้ว ยืนยันค่าไฟถูกลงแน่ แย้มว่าไม่เกิน 4.20 ต่อหน่วย



โดยนายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ราคาค่าไฟที่ กกพ. ประกาศออกมา 4.68 บาท เป็นแค่ตัวเลขเสนอแนะ เป็นแค่ตัวเลขการคำนวณเบื้องต้น ที่คำนวนจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. โดยยึดโยงจากตัวแปรหลักตัวแปรเดียว คือ การชำระหนี้ให้ กฟผ. ส่วนราคาสุดท้ายอยู่ที่ฝ่ายบริหารคือกระทรวงพลังงานจะเคาะ โดยขอยืนยันว่า ราคาไฟฟ้าจริง จะไม่ใช่ตัวเลข 4.68 บาท และประชาชนผู้ใช้ไฟ จะไม่ต้องรับภาระ จนหน้ามืดอย่างแน่นอน



โดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้กำชับคณะทำงาน หาแนวทางลดภาระค่าไฟประชาชน ไม่ให้เจอแรงปะทะหลังปีใหม่ โดยจัดการราคาไว้ให้อยู่ที่ 4 บาทต้นๆ ต่อหน่วย และจะพยายามทำตัวเลขให้ลดลงได้มากที่สุด ซึ่งราคาใกล้เคียงความเป็นจริงที่กระทรวงจัดการได้ ราวๆ 4.20 บาทต่อหน่วย โดยใช้กลไกจัดการผสมผสาน หลายขั้นตอนกว่าการลดราคาค่าไฟปกติทั่วไป ไม่ได้ใช้แค่เรื่องประวิงหนี้กฟผ.อย่างเดียว



ท้้งนี้ ย้ำว่านี่คือการบริหารเพื่อลดค่าครองชีพระยะสั้นให้ประชาชนเท่านั้น ทางกระทรวงพลังงานยังยืนยันการแก้ไขเชิงโครงสร้าง โดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติ ต้นตอของปัญหาราคาไฟฟ้า และสนับสนุนพลังงานไฟฟ้าสะอาดระยาวต่อไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/X2BVa5IIBV0

คุณอาจสนใจ