เศรษฐกิจ

ธ.ก.ส. ฟื้นฟูลูกหนี้ตามมาตรการพักชำระหนี้ลูกหนี้รายย่อย จ.สุโขทัย

โดย attayuth_b

24 พ.ย. 2566

155 views

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ในจังหวัดสุโขทัย เดินหน้าเพิ่มศักยภาพและฟื้นฟูลูกหนี้ที่เข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้ลูกหนี้รายย่อย ตามแนวทาง “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” ส่งผลให้เกษตรกรมีอาชีพเสริม รายได้เพิ่ม มีแนวโน้มปิดหนี้ได้เร็วขึ้น

กัญญาภัฒน์ อ่อนผา หรือพี่นิด เกษตรกรในอำเภอศรีนคร จังหวัดสุโขทัย ทำสวนมะม่วงโชคอนันต์ที่สืบทอดจากพ่อแม่มา นาน 5 ปี โดยปล่อยตามธรรมชาติ ไม่ราดสาร เก็บผลผลิตได้ปีละครั้ง เฉลี่ย 4 ตันต่อปี มาปีนี้สภาพอากาศไม่เป็นใจ เก็บได้ไม่ถึง 100 กิโลกรัม ในขณะที่เธอยังมีหนี้สินกว่าแสนบาท จึงตัดสินใจเข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้ลูกหนี้รายย่อยของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เป็นครั้งแรก

พี่นิดเข้าร่วมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์บ้านศรีนคร ภายใต้ศูนย์เรียนรู้เกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง 459 บ้านศรีนคร อำเภอศรีนคร จังหวัดสุโขทัย โดย ธ.ก.ส. เข้ามาบริหารความเสี่ยงทางอาชีพ ให้มีรายได้หลายทาง สนับสนุนให้องค์ความรู้ ตั้งแต่การปรุงดิน ซึ่งเกษตรกรสามารถนำสูตรไปทำขายต่อได้ การเลี้ยงไส้เดือนเพื่อเอามูลมาผสมดิน เทคนิคการดูแลผักอินทรีย์และนำไปขยายผลต่อในพื้นที่ตัวเองจนได้รับมาตรฐาน Organic Thailand สนับสนุนโรงแพ็คผักอินทรีย์มาตรฐาน GMP และ อย. โดยศูนย์ฯ จะรับซื้อผลผลิต ไปจำหน่ายต่อที่ช่องทางเครือข่ายของ ธ.ก.ส.ต่อไป เตรียมขยายกำลังการผลิตจาก 1 ตัน ต่อเดือน เป็น 4 ตันต่อเดือนในปีหน้า

ด้านอนุชา ฉิมภารส ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส. จ.สุโขทัย กล่าวว่า ธ.ก.ส. พร้อมช่วยลูกหนี้วิเคราะห์ วางแผนการปลูก พึ่งพาตนเองได้ หลุดพ้นจากกับดักหนี้ ตามแนวคิด “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้”



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/QR-tUabk2o8

คุณอาจสนใจ