เศรษฐกิจ

160 เที่ยวบิน แจ้งยกเลิก-เปลี่ยนเวลา เลี่ยง 'โคมลอยยี่เป็ง' เชียงใหม่

โดย panwilai_c

23 พ.ย. 2566

73 views

ใกล้เทศกาลลอยะกระทง สนามบินเชียงใหม่ เผยมีสายการบินแจ้งยกเลิก-เปลี่ยนเวลาการบิน หลังเวลา 19.00 น. 160 เที่ยวบิน เพื่อลดความเสี่ยงจากโคมลอยยี่เป็ง ที่อาจเกิดอันตรายต่อเครื่องบิน



นายวิสูตร คำยอด รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลยี่เป็ง ระหว่างวันที่ 27-28 พฤศจิกายนนี้ มีเที่ยวบินแจ้งยกเลิกและเปลี่ยนแปลงเวลาการบิน หลังเวลา 19.00 น. แล้ว 160 เที่ยวบิน คิดเป็นร้อยละ 47 ของเที่ยวบินที่ทำการบินทั้งหมด ในช่วงเวลาดังกล่าว โดยแยกเป็น เที่ยวบินที่ยกเลิก จำนวน 101 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินในประเทศ 77 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 24 เที่ยวบิน



และเที่ยวบินที่เปลี่ยนแปลงเวลาทำการบิน จำนวน 59 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินภายในประเทศ 51 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 8 เที่ยวบิน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงและยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าว คาดว่าน่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน เนื่องจากสายการบินได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวทราบล่วงหน้าเพื่อวางแผนการเดินทางที่เหมาะสมแล้ว



ทั้งนี้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้มีหนังสือขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานราชการ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น วัด สถานศึกษา และชุมชนที่อยู่ในเขตความปลอดภัยในการเดินอากาศ ประชาสัมพันธ์ห้ามจุดและปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน ในเขตปลอดภัยการเดินอากาศ และพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษระดับ 1 (พื้นที่สีแดง) คือ บริเวณแนวขึ้น-ลง สนามบิน ที่อยู่ห่างจากทางขึ้น-ลงของเครื่องบิน ห่างข้างละ 4.6 กิโลเมตร เป็นระยะทางยาว 18.5 กิโลเมตร จากหัวทางวิ่งทั้งสองด้าน ขณะเดียวกันยังได้เพิ่มรอบความถี่ในการตรวจทางวิ่ง-ทางขับ จากเดิมวันละ 4 ครั้ง เป็น 10 ครั้ง เพื่อตรวจเก็บซากโคม ที่อาจถูกกระแสลมพัดมาตกในพื้นที่เขตการบิน



ขณะที่หอการค้าไทย เผยผลสำรวจ ลอยกระทงปีนี้คึกคัก ทำเงินสะพัดทะลุหมื่นล้านบาทครั้งแรกในรอบ 8 ปี ใช้จ่ายเฉลี่ย 2,000 บาทต่อคน เพิ่มขึ้น 3.3% หลังคลายโควิด หนุนการท่องเที่ยวคึกคักหนุน ผลสำรวจยังระบุว่าประชาชนกังวลค่าครองชีพ-สินค้าแพง ส่วนใหญ่อยากได้เงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่ก็ไม่อยากให้กู้เป็นภาระลูกลานในอนาคต



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/WOJxAD50k9w

คุณอาจสนใจ

Related News