เศรษฐกิจ

รถตู้โอด รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ส่งผลกระทบหนักทำผู้โดยสารหาย-รายได้หด วอนรัฐออกมาตรการช่วย

โดย parichat_p

15 พ.ย. 2566

51 views

ทีมข่าวลงพื้นที่พูดคุยกับผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร ย่านบางใหญ่ จ.นนทบุรี ซึ่งวิ่งให้บริการทั้งเส้นบางบัวทอง-บางใหญ่-เดอะมอลล์งามวงศ์วาน-เซ็นทรัลลาดพร้าว และเส้นไปปิ่นเกล้า ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จำนวนผู้โดยสารลด-รายได้หด โดยช่วงระหว่างวัน ผ้โดยสารลดลงถึง 80% ขณะที่ช่วงชั่วโมงเร่งด่วน เช้า-เย็น ลดลง 20 ถึง 30% ซึ่งก็เข้าใจดีว่าเป็นนโยบายที่ช่วยลดค่าครองชีพให้คนหมู่มาก ทำให้ได้แต่ทำใจ เพราะปรับตัวลำบาก หยั่งไงก็ยังต้องทำอาชีพนี้อยู่ ยังมีภาระต้องผ่อนรถ ขณะที่ราคาก๊าซ NGV ก็ปรับสูงขึ้นเป็นเท่าตัวในช่วง 2 ปีมานี้ / จากปกติ ไป-กลับเสียค่าก๊าซ 200 บาท แต่ปัจจุบันไปขาเดียว 240 บาท ขณะที่ค่าโดยสารไม่ได้ปรับขึ้นมากว่า 7 ปีแล้ว


ทั้งนี้อยากให้รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการวินรถตู้โดยสาร ควบคู่ กับนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เช่น อุดหนุนราคาก๊าซ NGV ราคาถูก หรือ มีโครงการออกรถตู้ไฟฟ้าให้กลุ่มผู้ให้บริการรถตู้ในราคาถูก ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อช่วยลดต้นทุนพลังงานในระยะยาว


นอกจากวินรถตู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ ยังมีเสียงสะท้อนจากประชาชนว่า ทุกวันนี้จะเรียกรถแท็กซี่ไปบางใหญ่ หรือ ไปรังสิตยากมาก ไม่ค่อยมีรถแท็กซี่ไป โดยให้เหตุผลว่า ไม่อยากไป เพราะขากลับเข้าเมือง ไม่มีผู้โดยสาร เพราะประชาชนจากรังสิตและบางใหญ่หันไปขึ้นรถไฟฟ้ากันหมด


อย่างไรก็ดี ในส่วนของรถตู้โดยสารที่วิ่งจากต่างจังหวัด เช่น มาจากอำเภออู่ทองจังหวัดสุพรรณบุรี กลับบอกว่า ได้ผลประโยชน์จากนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท เพราะผู้โดยสารใช้บริการมาบางใหญ่ เพื่อต่อรถไฟฟ้าเข้าเมืองกันมากขึ้น เพราะสะดวก ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายด้วย


https://youtu.be/rBRnmEhooEY

คุณอาจสนใจ

Related News