เศรษฐกิจ

หุ้นเด้ง รับดิจิทัลวอลเล็ต ค้าปลีกบวกยกแผง

โดย attayuth_b

10 พ.ย. 2566

109 views

ทันทีที่นายกรัฐมนตรีเปิดเผยรายละเอียดของโครงการดิจิทัล วอลเล็ต แจกเงิน 10,000 บาท ให้ทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ยกเว้นกลุ่มทีมีรายได้เกิน 70,000 บาทต่อเดือน หรือ มีเงินเก็บเกิน 500,000 บาท เริ่มใช้จ่ายเดือนพฤษภาคม ใช้จ่ายได้ทุกร้านค้า ภายในอำเภอตามบัตรประชาชน ส่งผลให้หุ้นกลุ่มค้าปลีกเด้งรับที นำโดย BJC บวก 3.70%  CPAXT บวก 2.80% และ CPALL บวก 2.27% มูลค่าซื้อขายเหยียบ 1,000 ล้านบาท

บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า หลังนายกรัฐมนตรี แถลงความชัดเจนนโยบาย Digital Wallet เป็นบวกต่อกลุ่มค้าปลีก เช่าซื้อ และดิจิทัล โดยการปรับลดวงเงินจากเดิม แหล่งที่มาเงินทุน แม้จะเป็นการกู้เงิน แต่ต้องผ่านการตรวจสอบสภา ก่อนที่จะตั้งงบประมาณ มองมีโอกาสสร้างความเชื่อมั่นต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ คือ ใช้เม็ดเงินลดน้อยลงลดความกังวลตลาดต่อเรื่องการก่อหนี้ และ Credit Risk ขณะที่ประสิทธิภาพตรงตามกลุ่มเป้าหมาย 50 ล้านคน จำกัดกลุ่มสินค้าอุปโภค บริโภค จะช่วยเม็ดเงินสร้างประสิทธิภาพได้

ส่วนนโยบาย e-Refund เน้นการจับจ่ายออนไลน์ เป็นผลบวกต่อกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย และกำลังซื้อที่ดีขึ้น จะหนุนกลุ่มเช่าซื้อ รวมถึงการติดตามหนี้ ขณะที่การพัฒนาระบบ Blockchain บน Platform เป๋าตัง จะนำไปสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัล เป็นบวกต่อกลุ่ม Digital Tech และมองว่านโยบาย Digital Wallet ที่ชัดเจนขึ้น ผสานโครงการ e-Refund คาดจะสร้างความเชื่อมั่นต่อตลาดได้-



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/MYjZz_JJxHQ

คุณอาจสนใจ

Related News