เศรษฐกิจ

เปิด 3 แนวทาง แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น นายกฯ ยันยังไม่เคาะ 'ลดกลุ่มเป้าหมาย'

โดย panwilai_c

26 ต.ค. 2566

118 views

ยังต้องรอความชัดเจน เรื่องการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท สรุปใครจะได้ ใครจะถูกตัดสิทธิ ล่าสุดนายกรัฐมนตรี บอกว่าได้รับทราบ 3 แนวทางจากคณะอนุกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว ก็บอกว่า ยังไม่ได้สรุปในการลดกลุ่มเป้าหมาย และ ย้ำว่าเรื่องนี้ต้องสอบถามประชาชน



คืบหน้าเรื่องการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท เมื่อวานมีข้อเสนอ จากที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ ที่จะให้บอร์ดชุดใหญ่พิจารณา นอกจากการปรับเงื่อนไข ขยายพื้นที่ใช้ได้ทั้งอำเภอ จากเดิมรัศมี 4 กิโลเมตร ยังมี 3 ทางเลือก ตัดสิทธิ "คนรวย" ออก ซึ่งยึดตามฐานเงินเดือน และ เงินฝากในบัญชีธนาคาร



โดย ทางเลือกที่ 1 ตัดกลุ่มคนมีเงินเดือน 25,000 บาท หรือ มีบัญชีเงินฝากเกิน 1 แสนบาทออก ก็จะเหลือผู้มีสิทธิ 43 ล้านคน ใช้งบประมาณ 4.3 แสนล้านบาท



ทางเลือกที่ 2 ตัดกลุ่ม คนมีเงินเดือน 50,000 บาท หรือ มีบัญชีเงินฝากเกิน 5 แสนบาท ก็จะเหลือผู้มีสิทธิ 49 ล้านคน ใช้งบประมาณ 4.9 แสนล้านบาท



และ ทางเลือกที่ 3 ให้สิทธิกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ซึ่งมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 15-16 ล้านคน ใช้งบประมาณ 1.6 แสนล้านบาท



เช้านี้ คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถูกถามประเด็นนี้ ที่ทำเนียบฯ บอกว่าได้รับทราบทั้ง 3 ข้อเสนอแล้ว และย้ำว่า ต้องรับฟังทุกความคิดเห็น โดยวันนี้จะหารือกับเลขาธิการสภาพัฒน์ฯ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ขอให้รออีดนิด ไม่อยากพูดไปก่อนไม่เช่นนั้นจะเกิดความสับสน จะได้ทราบถึงความต้องการจริงๆ และผลกระทบด้านงบประมาณ รวมถึงตัวเลขการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ



ก็ระบุ ยังไม่ได้บอกว่าจะลดกลุ่มเป้าหมาย ไม่ได้บอกว่าจะไม่ให้ และเรื่องนี้ต้องมีการสอบถามประชาชน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Zbule5BbRZw

คุณอาจสนใจ

Related News